Conflux นิทรรศการศิลปะที่ทำให้คุณเต็มอิ่มในความหลากรส

Conflux นิทรรศการศิลปะที่ทำให้คุณเต็มอิ่มในความหลากรส

ศิลปิน 5 คน 5 สไตล์ เหมือนแม่น้ำ 5 สายไหลมาบรรจบกันในนิทรรศการศิลปะ Conflux

158462906319

สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ พี่ใหญ่ของกลุ่มกล่าวถึงการรรวมตัวของพี่น้องต่างรุ่นในคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ ม.ศิลปากร อันประกอบไปด้วย สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ กำศักดิ์ อติพิบูลย์สิน โอภาส โชติพันธวานนท์ ณัฐสุรี เตชะวิริยะทวีสิน และ ทวี ตั้งมงคลวณิช ว่าเกิดจากการพบปะพูดคุยกันว่าด้วยเรื่องของวงการศิลปะในบ้านเรา

“มีช่วงหนึ่งเรารู้สึกว่าศิลปินมักจะทำตามความต้องการของคอลเลคเตอร์ หรือ นักสะสม ผลงานที่ออกมาเลยจะคล้ายๆกัน คือ ศิลปินแต่ละคนเก่งนะ แต่งานที่ออกมาเป็นแนวเดียวกันหมด ทำให้เรารู้สึกว่าคอลเลคเตอร์จะกลายเป็นผู้ชี้นำในวงการศิลปะ เรารู้สึกว่าไม่ใช่ละ

เราไม่ได้ว่ามีใครผิดใครถูกนะ แต่ในมุมมองของเราคิดว่า ศิลปินน่าจะแสดงความเป็นตัวตนออกมา จึงชวนกันมาแสดงตัวตนผ่านผลงานศิลปะที่เป็นตัวของเราเอง 5 คน 5 สไตล์ สร้างสรรค์ผลงานอย่างเป็นอิสระ จะขายไม่ขายก็แล้วแต่แต่ขอให้เป็นงานดีที่สุดในแบบของเรา”

158462922092

นอกจากนี้ ยังนำประสบการณ์ในการจัดแสดงงานศิลปะของแต่ละคนที่ผ่านมา นำมาใช้ในการจัดการนิทรรศการครั้งนี้ด้วยกัน ตั้งแต่วางแผน เตรียมพื้นที่และบอร์ดจัดแสดง รวมไปถึงการจัดการเชิญแขก ประชาสัมพันธ์ จนไปถึงการจัดงานเลี้ยง เรียกได้ว่าจัดการกันเองทุกกระบวนการ ทำให้ได้ดังใจ แถมยังประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มาก

ในเมื่อทุกคนได้ทำงานอย่างอิสระ ไม่เพียงแต่ศิลปินจะรู้สึกถึงความสนุกในการทำงาน ผู้ชมก็สนุกไปกับอรรถรสที่หลากหลาย

สมศักดิ์ เล่าถึงผลงานในชุดนี้ว่าเกิดจากความรู้สึกที่อยากจะวาดสรีระของผู้หญิง เพราะรู้สึกว่ายังวาดได้ไม่ดีอย่างที่ใจนึก จึงลงมือวาด

รูปนู้ด (nude) ไปเรื่อยๆจนมั่นใจ

“เวลาไปสอนวาดรูปตามโรงเรียน จะเห็นรูปปั้นที่เป็นหุ่นนิ่งรูปวีนัสเทพธิดาแห่งความงาม จูเลียส ซีซาร์ แม่ทัพชาวโรมันผู้ยิ่งใหญ่ หุ่นเหล่านี้ทำให้เราคิดถึงการสร้างอนุสาวรีย์ ซึ่งจะเป็นสิ่งเชิดชูความดี หรือ ความชั่วของบุคคลที่เสียชีวิตไปแล้ว ถ้าเป็นอนุสาวรีย์ของตัวเราบ้างล่ะ ?”

158462928576

สมศักดิ์ จึงใช้ภาพเหมือนของตัวเองแทนอนุสาวรีย์ ซึ่งจะแสดงอารมณ์ความรู้สึกแตกต่างกันไป เมื่อถูกท้าทายด้วยกิเลสที่แทนค่าด้วยภาพเปลือยของสตรีเพศ อดทน อดกลั้น หรือ จะพ่ายแพ้ต่อกิเลส ตัณหา ขึ้นอยู่กับผู้ชมจะตีความ

ในขณะที่ กำศักดิ์ ชวนเราไปปล่อยใจไปกับสีหวานๆและปลายพู่กันปาดสีหนาๆในจังหวะที่แตกต่างของอารมณ์ ผ่านผลงานในแบบนามธรรมซึ่งเป็นแนวทางถนัด

“อยากให้ผู้ชมได้เห็นว่างานนามธรรมมีหลายอารมณ์ เศร้า เหงา รุนแรง และมีความสุข เป็นสีสันที่บันทึกความสวยงามของแต่ละช่วงเวลา มีเรื่องของแลนด์สเคป ธรรมชาติ ความสงบนิ่งที่มีความเคลื่อนไหว”

158462940642

กำศักดิ์บอกว่า “งานชุดนี้มีความสุขนะ เพราะเป็นเหมือนการบันทึกประสบการณ์ในปีที่ผ่านมา ได้เดินทางท่องเที่ยวเยอะ เหมือนเป็นการแสดงความรู้สึกที่อยู่ข้างในออกมา เป็นงานที่ทำโดยไม่สนใจใครเลย ปลดปล่อยความรู้สึกของเราออกมาเต็มที่” ด้วยความรู้สึกภายในที่อยากจะระบาย ทำให้มีผลงานนำมาร่วมจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ค่อนข้างมากหน่อย

แทบไม่ต่างจากงานแสดงผลงานเดี่ยว กล่าวคือ ผู้ชมได้กำไร

"รับมือกับโควิด-19 อย่าให้จิตตก" ชัยชน สวันตรัจฉ์

เปิดสตูดิโอซอยสาม คุยกับ โชน ปุยเปีย

ส่วน โอภาส พาเราคลายร้อนไปกับสีสันของโลกใต้ทะเล ครั้งนี้เน้นในเรื่องปะการัง

“ตอนทำงานชุดนี้เหมือนได้ดำน้ำลงไปด้วย” ศิลปินเล่ายิ้มๆ

158462946516

“หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทำงานชุดหน้ากาก เพราะรู้สึกว่าเพื่อนในสังคมออนไลน์ล้วนใส่หน้ากากเข้าหากัน ชุดนี้ได้กลับมาทำงานที่ตัวเองชอบเพราะเราเป็นคนชอบทะเล มีความสุขกับสีสัน ชุดนี้ใช้สีจากหลอดแบบไม่มีการผสม มีการเพิ่มเท็กซ์เจอร์ของภาพด้วยการนำทรายมาผสมกับสีอะคริลิกแล้วบีบลงมาเป็นเส้นปะการัง เพิ่มความนูนของภาพให้มีมิติมากขึ้น

 นอกจากนี้มีงานเพ้นติ้งบนกระดาษรีไซเคิลที่นำมาขึ้นโครงกับอลูมิเนียมเป็นรูปทรงของปลาวาฬ เทคนิคการลงสีมีทั้งสะบัด ทั้งเพ้นต์ สนุกมาก”ศิลปินเล่า

สำหรับศิลปินหญิงสาวหนึ่งเดียว ณัฐสุรี กล่าวถึงภาพเขียนที่แสดงความเป็นตัวตนที่เริ่มต้นจากความรักสวยรักงามที่นำไปสู่การศัลยกรรมจนใบหน้าที่งามตามธรรมชาติกลายเป็นหน้ากากไปในตอนท้ายที่สุด

158462955938

“เป็นภาพเขียนสีน้ำมันที่สะท้อนอารมณ์ของตัวเอง ด้วยความที่เป็นคนทำอะไรรวดเร็วฉับไว งานนี้เป็น expression ที่โต้ตอบกับความรู้สึกเมื่อลงมือทำแล้วต้องจบชิ้นงานให้เร็วที่สุด”

ณัฐสุรี บอกว่า ผู้หญิงทุกคนล้วนมีความรักสวยรักงาม บางคนยอมแลกความสวยด้วยความเจ็บปวด

“ภาพชุดนี้เหมือนฉากในละคร เล่าเรื่องการรักสวยรักงามด้วยการบำรุงรักษาแบบธรรมชาติก่อน มีการทาโยเกิร์ต ใช้แตงกวา มะเขือเทศบำรุงผิวหน้าก่อนนอน จัดเต็มจนลืมไปว่าคนที่นอนอยู่ข้างๆจะตกใจหากตื่นมาเห็นกลางดึก

บางคนมีความสุขกับการไปทำศัลยกรรม ทำแล้วทำอีกจนเหมือนไม่ใช่ใบหน้าของตัวเอง

เคยอยากรู้ว่าจะเจ็บแค่ไหนเลยไปลองฉีดสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในใบหน้า รู้สึกทรมานมาก ทำให้รู้เลยว่าความงามนั้นต้องแลกมาด้วยความเจ็บปวด”

นิทรรศการ Conflux จัดแสดงที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน วันนี้ – 29 มีนาคม

อังคาร – อาทิตย์ เวลา 10.00 – 19.00 น.