สอวช.สำรวจ 'เอกชน' รายได้ลด 50%

สอวช.สำรวจ 'เอกชน' รายได้ลด 50%

สอวช.เผยผลสำรวจ 100 เอกชนรับผลกระทบจากโควิด-19 ชี้รายได้ลด 50% ต้องลดจ้างงานพยุงธุรกิจให้อยู่รอด เงินหมุนเวียน 3-6 เดือนข้างหน้ามีแนวโน้มไม่เพียงพอ ร้องขอรัฐสนับสนุนด้านการเงิน-ฝึกอบรมบุคลากร “สุวิทย์” ปิ๊งไอเดียต่อยอดข้อมูลทำ “เอสเอ็มอี ทรานส์ฟอร์ม"

นายกิติพงค์ พร้อมวงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) เปิดเผยผลสำรวจผลกระทบที่ภาคเอกชนได้รับจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 โดยมีผู้ประกอบการตอบแบบสำรวจแล้วประมาณ 100 ราย พบว่า รายได้จากการประกอบธุรกิจลดลงกว่า 50% และมีการลดการจ้างงานเพื่อพยุงธุรกิจให้อยู่รอด
158462801184

ประเด็นที่เป็นอุปสรรคในการทำธุรกิจ คือ ด้านการตลาด เช่น ถูกยกเลิกสินค้าและจำนวนผู้บริโภคลดลง อุปสรรคด้านการเงิน เช่น เงินหมุนเวียนในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้ามีแนวโน้มไม่เพียงพอจากต้นทุนแรงงาน ต้นทุนการผลิตหรือรายได้ลดลง รวมถึงอุปสรรคด้านซัพพลายเออร์ที่ไม่สามารถผลิต หรือส่งวัตถุดิบจากประเทศที่มีการแพร่ระบาด 

ผู้ประกอบการต้องการการสนับสนุนจากภาครัฐ ทั้งทางด้านการเงิน เช่น เงินอุดหนุน เงินกู้ การสนับสนุนด้านการลดหย่อนภาษี เช่น ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีนำเข้าสินค้า เครื่องจักร เป็นต้น การสนับสนุนการเข้าถึงตลาด การสนับสนุนด้านเทคโนโลยี เช่น การนำระบบดิจิทัลไปช่วยธุรกิจ การสนับสนุนด้านการให้คำปรึกษาด้านธุรกิจ การผลิต การบริการ รวมถึงการฝึกอบรมพัฒนาทักษะของลูกจ้าง เป็นต้น 

158462861628

เมื่อถามถึงการพัฒนากำลังคนในสถานประกอบการผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย พบความต้องการพัฒนากำลังคนผ่านการอบรมหลักสูตรเกี่ยวกับการวิจัยตลาด การตลาดยุคใหม่ การบริหารสินค้าคงคลัง การพัฒนาสินค้าใหม่ให้เป็นไปตามความต้องการของตลาดและเทรนด์ใหม่ๆ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การขายออนไลน์ เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลข้างต้นเป็นเพียงผลการสำรวจเบื้องต้นในระยะเวลาสั้น สอวช. จะดำเนินการเก็บข้อมูลต่อเนื่องเพื่อให้ได้จำนวนที่สามารถอ้างอิงถึงความต้องการโดยรวมทั้งประเทศ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการออกแบบนโยบายที่จะสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการไทย ด้วยองค์ความรู้ด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) ต่อไป

ด้าน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า การสำรวจดังกล่าวเป็นแนวทางที่ดีที่จะไปสู่การทำเรื่อง SME Transformation แต่ต้องมีการเก็บข้อมูลอีกมาก เพื่ออ้างอิงการออกนโยบายสนับสนุน 

158462825558

“การทำเรื่อง SME Transformation ด้วยองค์ความรู้ด้าน อววน. ถือเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับภาคธุรกิจในการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี หรือแม้แต่สถานการณ์โรคอุบัติใหม่ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต” นายสุวิทย์ กล่าว