'จักรกฤศฏิ์' ยกเครื่องบินไทย เตรียมชงแผนฟื้นฟู - รับมือโควิด-19

'จักรกฤศฏิ์' ยกเครื่องบินไทย เตรียมชงแผนฟื้นฟู - รับมือโควิด-19

“จักรกฤศฏิ์” กาง 3 โจทย์รับตำแหน่งรักษาการดีดีบินไทย ปรับโครงสร้าง – ลดค่าใช้จ่าย - เพิ่มรายได้ เล็งชงแผนฟื้นฟูและรับมือโควิด -19 การบินไทย เสนอคมนาคมสัปดาห์หน้า ระบุแผนจัดหาเครื่องบิน บอร์ดสั่งชะลอ ยันไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองปลัดกระทรวงการคลัง ว่าที่รักษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนการทำงานในตำแหน่งรักษาการดีดีบินไทย โดยระบุว่า ตนได้ตั้งเป้าหมายที่จะดำเนินการเร่งด่วน 3 เรื่อง คือ 1. การปรับโครงสร้างองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะต้องศึกษาขนาดองค์กรที่เหมาะสมส่วนไหนเป็นส่วนเกินไขมันก็ต้องตัดออก

2.ปรับลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น โดยจะไม่ใช้มาตรการปรับลดพนักงาน หรือเออร์รี่รีไทน์ เพื่อลดค่าใช้จ่าย เพราะประเด็นหลักที่จะต้องเร่งแก้ไข คือ จะทำอย่างไรให้องค์กรอยู่รอด และ 3.จะต้องเร่งปรับโครงสร้างการหารายได้ของการบินไทย ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ค้างมานาน โดยมีโจทย์ว่าจะทำอย่างไร ให้มีเงินเข้ากระเป๋าการบินไทยโดยเร็วที่สุด

ขณะที่ความคืบหน้าในการปรับปรุงแผนฟื้นฟูและแผนรับมือและมาตรการบรรเทาผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จากนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้สั่งการให้การบินไทยเร่งจัดทำแผนดังกล่าว เบื้องต้นคาดว่าจะเสนอแผนทั้งหมดให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในสัปดาห์หน้า ก่อนนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติดำเนินการ

โดยขณะนี้การบินไทยอยู่ระหว่างการปรับตัวเลขรายได้ รายจ่ายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และยังไม่นิ่งจากปัญหาการระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้หลายประเทศยังคงทยอยประกาศปิดประเทศเพิ่มเติม ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจของการบินไทยโดยตรง ในด้านของการปรับลดเที่ยวบินให้บริการ อีกทั้งการบินไทยต้องรอรวบรวมตัวเลขความเสียหายที่เกิดขึ้นให้ชัดเจน เพื่อประเมินผลกระทบให้กระทรวงคมนาคมทราบด้วย

“ตอนนี้เราต้องจับตาสถานการณ์วันต่อวัน ปรับตัวเลขรายได้ รายจ่ายตลอดเวลา เพราะไม่มีใครคาดเดาได้เลยว่า ปัญหาโควิดจะจบเมื่อไหร่ การทยอยยกเลิกไฟล์ตก็ทำให้รายได้ลดลง คาดว่าปีนี้รายได้การบินไทยจะลดต่ำกว่าปีก่อน และมีแนวโน้มขาดทุนมากกว่าปีก่อนแน่นอน”

  158461242236

ขณะที่สภาพคล่องทางการเงินของบริษัทฯ ปัจจุบันยังอยู่ในเกณฑ์ดี พอมีอยู่ ก็ส่วนตัวไม่สามารถตอบได้ว่าสภาพคล่องดังกล่าวจะมีเพียงพอต่อการทำธุรกิจไปได้นานแค่ไหน เพราะต้องรอทำแผนฟื้นฟูองค์กรให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะรู้สถานะทางการเงิน ประเมินสภาพคล่องว่าอยู่ที่จุดใด และบริษัทฯ จำเป็นต้องใช้มาตรการอะไรเข้ามาพยุงให้การบินไทยเดินต่อไป แต่ยืนยันว่าสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่รุนแรงถึงขั้นล้มละลายเหมือนบางสายการบินเจแปนแอร์ไลน์

นายจักรกฤศฏิ์ ยังเปิดเผยถึงความคืบหน้าของแผนจัดหาเครื่องบินใหม่ 38 ลำ วงเงินกว่า 1.56 แสนล้านบาทด้วยว่า ปัจจุบันคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย เล็งเห็นว่าสถานการณ์อุตสาหกรรมการบิน และบริษัทฯ ในช่วงนี้ ยังไม่ควรนำเรื่องการจัดหาเครื่องบินขึ้นมาพิจารณา เพราะสถานการณ์ไม่ได้เอื้ออำนวยให้มีการจัดหา หรือจัดซื้อ ดังนั้นอาจจะต้องชะลอแผนจัดซื้อไว้ก่อน อีกทั้งเรื่องนี้ก็ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนในช่วงสถานการณ์ที่การบินไทยกำลังทยอยปรับลดเที่ยวบิน 

  158461260447

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การบินไทยได้จัดให้มีการประชุมบอร์ด ครั้งที่ 3/2563 เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในการประชุมดังกล่าว บอร์ดมีมติแต่งตั้งให้ นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการ คนที่ 2 ปฏิบัติหน้าที่แทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป

โดยนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ยินดีปฏิบัติหน้าที่แทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ โดยไม่รับค่าตอบแทนใดๆ และจะเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป จะเข้ามากำกับดูแลการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟู ควบคู่ไปกับแผนรับมือและมาตรการต่างๆ เพื่อรองรับสถานการณ์โควิด-19

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูอย่างเคร่งครัด อีกทั้งยังมีการประเมินผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ไว้ตั้งแต่ระดับที่มีผลกระทบน้อยไปถึงผลกระทบมากที่สุด เพื่อเตรียมพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ การบินไทยขอให้ผู้โดยสาร พันธมิตร คู่ค้า ผู้ถือหุ้น และพนักงาน มั่นใจว่าบริษัทฯ จะสามารถผ่านพ้นวิกฤตินี้ได้