ผู้ตรวจการแผ่นดิน ปิดสนง.พ่นยา 2 วัน หลังจนท.ใกล้ชิดคนเสี่ยงโควิด-19

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ปิดสนง.พ่นยา 2 วัน หลังจนท.ใกล้ชิดคนเสี่ยงโควิด-19

ผู้ตรวจการแผ่นดิน สั่งปิดสำนักงาน อบโอโซน 2 วัน หลังพบเจ้าหน้าที่ใกล้ชิดผู้เข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 ร่วมกิจกรรมสนามมวย

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานผู้ตรวจการแผ่น ได้แจ้งปิดทำการในวันที่ 19-20 มี.ค. เนื่องจากพบเจ้าหน้าที่ใกล้ชิดบุคคลที่เข้าข่ายเป็นผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโควิท -19 ทำให้ช่วงดึกคืนวานนี้ (18 มี.ค.) สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ ได้มีหนังสือแจ้ง ผ่านทางอีเมล ไปยัง พนักงาน ของสำนักงานทุกคน

โดยในหนังสือระบุว่า ตามที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีประกาศ เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ลงวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา และสำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ได้รับแจ้ง จากพนักงานของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินรายหนึ่ง เมื่อวันที่ 18 มีนาคม เวลาประมาณ 19.30 น. ว่าเป็นผู้ใกล้ชิดบุคคลที่เข้าเกณฑ์ต้องสอบสวน และเฝ้าระวังโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินและผู้บริหารระดับสูง จึงให้สำนักงานฯดำเนินการมาตราการในเชิงป้องกัน คือ ปิดพื้นที่เพื่อทำความสะอาด พร้อมการฉีดพ่นกำจัดเชื้อโรคในวันที่ 19- 20 มีนาคม เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงกำหนดให้วันที่ 19 -20 มีนาคม เป็นวันหยุดงานของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน หากพนักงานและลูกจ้างรายใดจำเป็นต้องเข้าไปยังสถานที่ดังกล่าว สามารถเข้าพื้นที่ได้ในวันที่ 19 มีนาคม ไม่เกินเวลา 13.00 น.

ทั้งนี้ ในคำสั่งยังระบุว่า ขอให้พนักงานและลูกจ้างปฏิบัติตามประกาศที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ควรหลีกเลี่ยงการติดต่อกับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเสี่ยง หากพนักงานรายใดสงสัยว่าตนอยู่ในเกณฑ์ต้องสอบสวนและเฝ้าระวัง ขอให้รีบแจ้งมายังสำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อจะได้เตรียมดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

โดยมีรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ ได้มีการปิดพื้นที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อทำการอบโอโซน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเจ้าหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ถูกระบุว่าใกล้ชิดบุคคลที่เข้าข่ายติดเชื้อโควิท-19 เนื่องจากมารดาของเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวทำงานอยู่ที่ธนาคารซีไอเอ็มบี 1 ในสาขาที่สำนักงานใหญ่สั่งปิด เนื่องจากพบว่ามีพนักงานติดเชื้อโควิท-19 คาดว่ามาจากการที่ไปสนามมวยเมื่อวันที่ 6 มีนาคม ซึ่งเจ้าหน้าที่ของผู้ตรวจฯคนดังกล่าวได้นำเรื่องมาหารือกับหัวหน้า ว่ามารดาอยู่ในข่ายและได้ไปตรวจแล้ว อยู่ระหว่างรอผลตรวจ ซึ่งจะทราบในวันที่ 21 มีนาคม อย่างไรก็การสั่งปิดสำนักงานดังกล่าวเป็นความลับ และไม่มีการยกเลิกกำหนดการพาสื่อไปตรวจสอบโรงงานหน้ากาก แม้จะมีข้อสังเกตว่าการไปตรวจสอบครั้งนี้ ประธานผู้ตรวจการฯ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ระดับผู้อำนวยการไปเท่านั้น

ขณะที่ทางด้าน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. เปิดเผยว่า ขณะนี้ กกต.ได้เตรียมแนวทางรองรับการระบาดของโรคโควิด -19 โดยรอความชัดเจนจากประกาศกระทรวงสาธารณสุขและมาตรการของรัฐบาล ซึ่งได้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด หากมีความชัดเจนก็จะดำเนินการขั้นตอนต่อไป เบื้องต้นมีการป้องกันความปลอดภัยของผู้ปฎิบัติงานอย่างเต็มที่ ในการป้องกัน การแพร่ระบาดของเชื้อ มีการวางเจลแอลกอฮอล์ทุกชั้นของสำนักงาน ทำความสะอาดลิฟท์โดยสารทุก 1 ชั่วโมง และให้พนักงานทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา อีกทั้งก็มีมาตรการในการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ก่อนที่จะเข้ามาภายในอาคารศูนย์ราชการ ตึก บี ที่มีความเข้มงวด ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็ห่วงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

ส่วนสำนักงาน กกต.ในต่างจังหวัดให้เป็นดุลยพินิจของ ผู้อำนวยการ กกต.จังหวัดนั้นๆ เป็นผู้พิจารณาดำเนินการตามสถานการณ์ของแต่ละจังหวัดให้เกิดความเหมาะสม