Oil Shock

Oil Shock

คาด SET ปรับตัวลงทดสอบ 1,020 – 1,030 จุดก่อนจะสลับรีบาวด์ เนื่องจากนักลงทุนยังคงอยู่ในภาวะ Risk off จากความกังวลไวรัส Covid-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ดีดตัวขึ้น +12.98 จุด (+1.25%) ปิดที่ระดับ 1,048 จุด มูลค่าการซื้อขาย 5.9 หมื่นล้านบาท สวนทางตลาดหุ้นรอบบ้านที่ปรับตัวลงจากความกังวลไวรัส Covid19 ที่ยังคงแพร่ระบาด เนื่องจากมาตรการลดความผันผวนตลาดหุ้นของตลท.ที่ปรับลด Ceiling/Floor รวมถึงระดับ Circuit breaker ส่งผลให้ดัชนีสามารถยืนปิดบวกได้ ทั้งนี้เป็นแรงซื้อในกลุ่ม ICT, HELTH และ FOOD ส่วนนักลงทุนต่างชาติยังเป็นฝั่งขายสุทธิต่อเนื่องอีก 3,997 ล้านบาท และขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 6,876 ล้านบาท แต่ Net Long TFEX 18,183 สัญญา

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

เรามีมุมมองเป็นลบคาด SET ปรับตัวลงทดสอบ 1,020 – 1,030 จุดก่อนจะสลับรีบาวด์ เนื่องจากนักลงทุนยังคงอยู่ในภาวะ Risk off จากความกังวลไวรัส Covid-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วซึ่งจะส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกถดถอย ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงแรงทำ low ในรอบ 18 ปีนั้นจะเป็นลบต่อกลุ่มพลังงานและปิโตรฯ อีกด้วย อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะมีสลับรีบาวด์ขึ้นได้จากปัจจัยบวก ECB ประกาศโครงการซื้อสินทรัพย์วงเงิน 7.5 แสนล้านยูโร เพื่อรับมือผลกระทบทางเศรษฐกิจจากไวรัส Covid19 รวมถึงวุฒิสภาสหรัฐอนุมัติร่างกฎหมาย"Families First Coronavirus Response Act" วงเงินสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาผลกระทบโควิด-19 รวมถึงก.คลังเตรียมเสนอมาตรการเพิ่มเติมในเรื่องการดูแลภาคประชาชนและธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อที่ประชุมครม.ในสัปดาห์หน้า

** วันนี้ 19 มี.ค. ติดตาม"กพช."ประชุมเคาะลดราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นลง 50 สตางค์ต่อลิตร

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่ม Defensive และปันผลสูง ADVANC, INTUCH, TTW

  • กลุ่มค้าปลีก (CPALL, HMPRO, BJC) อานิสงส์ประชาชนซื้อตุนสินค้าเพื่อรองรับสถานการณ์ Covid19

  • กลุ่มอาหาร ( CPF , TU ) ได้ประโยชน์จากแนวโน้มเงินบาทอ่อนค่า

หุ้นแนะนำวันนี้

  • TU (ปิด 13.4 ซื้อ/เป้า 17.5) ได้ Sentiment บวกค่าเงินบาทอ่อนค่าเมื่อเทียบกับ US dollar และ Euro คาด TU ได้ประโยชน์มากสุดเพราะมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกมากที่สุดของกลุ่มคิดเป็น 75% ของรายได้รวม วันนี้มี Setiment บวกจากบริษัทประกาศซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 200 ล้านหุ้นมูลค่า 3 พันล้านบาท ขณะที่กองทุนประกันสงคมเก็บหุ้นเพิ่มอีก 0.025% เป็น 5.014%
  • CPALL (ปิด 60.0 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 88 บาท) เราคาดว่า CPALL จะได้ประโยชน์มากสุดจากมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อของภาครัฐ (คืนค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า 21 ล้านครัวเรือนมูลค่า 30,000 ล้านบาท) เนื่องจากมีสาขากระจายครอบคลุมทุกพื้นที่ของประเทศ

บทวิเคราะห์วันนี้

Agribusinee sector (Top pick: CPF, TU), IVL (ปิด 17.30 ซื้อ/เป้า 38)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) ตลาดหุ้นดาวโจนส์ร่วงแรงจากความกังวล Covid-19 ฉุดศก.,หุ้นพลังงานร่วงหลังราคาน้ำมันทรุด: ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 19,898.92 จุด ร่วงลง 1,338.46 จุด หรือ -6.30% โดยตลาดร่วงลงอย่างหนักจนต้องใช้ระบบ circuit breaker เพื่อพักการซื้อขายอีกครั้งเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง โดยล่าสุดทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 201,436 ราย ผู้เสียชีวิต 8,007 ราย ส่วนในสหรัฐ มีผู้ติดเชื้อ 9,235 ราย และเสียชีวิต 150 ราย
  • (-) กลุ่มธุรกิจน้ำมันยังน่าเป็นห่วง ล่าสุดราคาน้ำมันดิบร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 18 ปี: สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ทรุดตัวลงอย่างหนัก -6.58 ดอลลาร์ หรือราว 24% ปิดที่ 20.37 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการแพร่ระบาดไวรัส Covid-19 อาจส่งผลให้เศรษฐกิจโลกถดถอยและจะกระทบต่อ Demand การใช้น้ำมันให้ลดลงอย่างมากโดย โกลด์แมน แซคส์คาดว่าอุปสงค์น้ำมันจะหดตัวลง 8 ล้านบาร์เรล/วันภายในปลายเดือนนี้ และจะลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ ซึ่งประเด็นดังกล่าวจะเป็นลบต่อกลุ่มธุรกิจน้ำมัน อาทิ PTTEP, TOP, SPRC และ ESSO
  • (+) ECB ประกาศโครงการซื้อสินทรัพย์ฉุกเฉินวงเงิน 7.50 แสนล้านยูโรรับมือโควิด-19 และวุฒิสภาสหรัฐอนุมัติร่างกฎหมายเยียวยาผลกระทบโควิด-19 คาด"ทรัมป์"ลงนามบังคับใช้เร็วๆนี้: วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 90 ต่อ 8 เสียง อนุมัติร่างกฎหมาย "Families First Coronavirus Response Act" ที่คาดว่ามีวงเงินสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยครอบคลุมถึงการให้บริการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 กับประชาชนสหรัฐโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และการจ่ายเงินชดเชยให้กับลูกจ้างที่ลาป่วยจากการติดเชื้อ รวมถึงโครงการช่วยเหลือประชาชนที่อาจตกงานจากผลกระทบของโควิด-19 ในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้าด้วย
  • (+) "สมคิด"เผยคลังเตรียมเสนอมาตรการเพิ่มเติมช่วยประชาชน-ผู้ประกอบการ ลดผลกระทบโควิดเข้าครม.สัปดาห์หน้า: นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ เปิดเผยว่ากระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการเพิ่มเติมในเรื่องการดูแลภาคประชาชน หรือสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า ซึ่งมองเป็นบวกต่อกลุ่มค้าปลีก (BJC, CPALL)