พิษเรือสำราญ ‘ฮุน เซน’ ไม่สำเริง

พิษเรือสำราญ ‘ฮุน เซน’ ไม่สำเริง

เวลานี้เรือสำราญคงไม่สำเริงสำราญสำหรับสมเด็จฮุน เซน แล้ว เพราะต้นเดือน มี.ค. 2563 ข่าวร้ายมาเยือน จากเรือสำราญล่องแม่น้ำโขง “ไวกิง ครูส เจอร์นีย์” มีนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 3 คน ติดโรคโควิด-19 หลังจากนั้นมีชาวเขมรติดโรคโควิด 20 กว่าคน

ไม่น่าเชื่อ จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโรคโควิด-19 ในกัมพูชาพุ่งสูงขึ้นจนน่าตกใจ จากการแถลงของกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา เมื่อเช้าวันที่ 18 มี.ค. 2563 มียอดผู้ป่วยโรคโควิด 35 คน ในนี้แยกเป็นชาวเขมร 22 คน และชาวต่างชาติ 13 คน

ถ้าจำกันได้ สมเด็จฮุน เซน ได้อนุญาตให้เรือสำราญ Westerdam ของสหรัฐ จอดเทียบท่าเรือสีหนุวิลล์พร้อมจัดพิธีต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเอิกเกริก

ภาพข่าว สมเด็จฮุน เซน โอบกอดนักท่องเที่ยวจากเรือสำราญ กลายเป็นหัวข้อวิพากษ์วิจารณ์มากมาย เนื่องจากหลายชาติ ไม่อนุญาตให้เรือสำราญลำนี้จอดเทียบท่า เพราะกังวัลเรื่องการติดโรคโควิด-19

อย่างไรก็ตาม สมเด็จฮุน เซน ได้ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในเรือสำราญจำนวน 1,455 คน กลับบ้านเรียบร้อย นายกฯกัมพูชาหน้าบาน ด้วยคำชมจากทั่วโลกในปฏิบัติการเพื่อมนุษยธรรมครั้งนี้

เวลานั้น จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในกัมพูชามีแค่ 1 คน เป็นชาวจีน และแพทย์ได้รักษาจนหายเป็นปกติ สมเด็จฮุน เซน จึงปลุกใจชาวกัมพูชาว่า อย่ากลัวโรคโควิด-19 ถึงขั้นไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยออกไปพบประชาชน

ต้นเดือน มี.ค. 2563 ข่าวร้ายมาเยือน เมื่อเรือสำราญล่องแม่น้ำโขง “ไวกิง ครูส เจอร์นีย์” ที่ออกจากท่าเรือในโฮจิมินห์ มาถึง จ.กำปงโสม ปรากฏว่า นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 3 คน ติดโรคโควิด-19 ทางการกัมพูชาจึงได้ประกาศห้ามเรือสำราญทั้งหมดไม่ให้เข้าประเทศ

ย่างเข้าสู่กลางเดือน มี.ค.นี้ กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา สั่งปิดโรงหนัง และสถานบันเทิงทั่วประเทศ รวมทั้งห้ามจัดคอนเสิร์ต เนื่องจากมีชาวเขมรติดโรคโควิด 20 กว่าคน ตอนแรก มีชาวเขมรเพียงคนเดียวติดโรคโควิด-19 ที่เมืองเสียมเรียบ

ชาวเขมรกลุ่มใหญ่ที่ติดโรคโควิด-19 เป็นชาวมุสลิมเชื้อสายจาม ที่เดินทางไปประกอบพิธีทางศาสนาในมาเลย์ และมีชาวเขมรคนหนึ่งที่กลับจากไทย ผ่านด่านพรมแดนคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

ล่าสุด เรือสำราญสัญชาติกัมพูชา ที่มีนักท่องเที่ยว 200 คน และลูกเรือจำนวนหนึ่ง ถูกทางการเวียดนามปฏิเสธให้เทียบท่า จึงต้องเบนหน้ากลับกัมพูชา โดยกระทรวงโยธาธิการและขนส่งกัมพูชา ได้อนุญาตให้เรือมาเทียบท่าที่พนมเปญ จากนั้น กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา จะจัดทีมแพทย์ไปตรวจวัดอุณหภูมิ และคัดกรองนักท่องเที่ยว ก่อนขึ้นจากเรือ

ยังไม่มีใครทราบว่า บนเรือสำราญจะมีผู้ติดโรคโควิด-19 หรือไม่? รัฐบาลกัมพูชาจึงได้ตัดสินใจที่จะนำอาคารของโรงแรม Great Duke ในกรุงพนมเปญ ที่ประสบปัญหาล้มละลาย มาใช้เป็นโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19

ชั่วโมงนี้ เรือสำราญไม่สำเริงสำราญสำหรับสมเด็จฮุน เซน เสียแล้ว