'เทพไท' ยื่น ปชป. สอบ 'มัลลิกา' จี้ลาออกที่ปรึกษา รมว.พณ.

'เทพไท' ยื่น ปชป. สอบ 'มัลลิกา' จี้ลาออกที่ปรึกษา รมว.พณ.

"เทพไท" ทำหนังสือถึง หน.ปชป.-กก.บห. ตั้งกรรมการสอบ พร้อมจี้ "มัลลิกา" ลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษา รมว.พณ. ไว้ก่อน หลังถูกกล่าวหาทุจริตหน้ากาอนามัย เพื่อเกียรติยศของพรรค ถ้าไม่ผิดตั้งใหม่ได้

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ทำหนังสือถึง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และคณะกรรมการบริหารพรรค โดยยื่นผ่านเจ้าหน้าที่พรรค ขอให้สมาชิกผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองลาออก โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า สืบเนื่องจากกระแสข่าวที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมกล่าวหาว่ามีขบวนการทุจริตหน้ากากอนามัยเกี่ยวข้องกับนักการเมืองหญิง เป็นที่ปรึกษาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งในความหมายนั้น ทำให้คนส่วนใหญ่ในสังคมเข้าใจว่าน่าจะหมายถึง นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นการสร้างความเสียหายแก่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ทางสื่อโซเชียลและสื่อสารมวลชนแขนงต่างๆ อย่างกว้างขวาง

นายเทพไท กล่าวว่า ในอดีตที่ผ่านมา เมื่อเกิดเหตุลักษณะนี้ พรรคประชาธิปัตย์ได้มีมาตรฐานในการปฎิบัติกับสมาชิกพรรคผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทุกคน เมื่อถูกกล่าวหาว่ามีพฤฒิกรรมเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริต จะต้องพิจารณาตัวเอง ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบในทันที เช่นกรณีนายวิฑูรย์ นามบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับปลากระป๋องเน่าที่จังหวัดพัทลุง กรณีนายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ถูกข้อกล่าวหาว่ามีเรื่องไม่โปร่งใสการจัดทำงบประมาณ และกรณีนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดในคดีจัดซื้อรถดับเพลิง ซึ่งสมาชิกพรรคทั้ง 3 คนนี้ ได้แสดงสปิริตทางการเมืองยื่นหนังสือการลาออกจากตำแหน่งทันทีโดยไม่มีการบีบบังคับใดๆ ทั้งสิ้น นับว่าเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นการรักษามาตรฐานทางการเมืองของพรรคไว้อย่างเคร่งครัด แม้ว่าในภายหลังผลการสอบสวนจะไม่พบความผิดก็ตาม แต่บุคคลเหล่านั้นก็ได้แสดงความรับผิดชอบทางการเมืองให้สังคมเห็นเป็นประจักษ์มาแล้ว

“สำหรับกรณีของ นางมัลลิกา เมื่อถูกข้อกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริตหน้ากากอนามัยของกระทรวงพาณิชย์ ขัดต่อข้อบังคับพรรคข้อ 115 พรรคต้องดำเนินการในมาตรฐานเดียวกับสมาชิกพรรคทุกคน เพื่อดำรงไว้ซึ่งจุดยืนของพรรคในการปฎิบัติต่อสมาชิกของพรรคอย่างเท่าเทียมกัน จึงขอให้คณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งมีมติแต่งตั้ง นางมัลลิกา เข้ารับตำแหน่งทางการเมือง ตามข้อบังคับพรรค ข้อ 98 และข้อ 99 พิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ตามข้อบังคับพรรค ข้อ 121 และมีมติให้ นางมัลลิกา ลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไว้ก่อน ถ้าการสอบสวนได้ข้อยุติว่า ไม่มีความผิด ก็สามารถแต่งตั้งเข้าไปรับตำแหน่งได้อีกครั้ง ซึ่งนับว่าเป็นความสง่างามของพรรคประชาธิปัตย์ และเพื่อดำรงไว้ซึ่งเกียรติยศ ชื่อเสียง อุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาและดำเนินการโดยด่วน” นายเทพไท ระบุ