จัดการวิกฤติโควิด การแพทย์สำคัญสุด

จัดการวิกฤติโควิด การแพทย์สำคัญสุด

สถานการณ์ไวรัสโคโรน่าขณะนี้ในไทยเกิดการแพร่กระจายมากขึ้น ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขย้ำให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด และช่วงเวลานี้เราคงไม่อยากเห็นวาระซ่อนเร้นในการทำงานเพื่อคะแนนเสียงทางการเมือง จนลืมเรื่องความเป็นความตายของประชาชนอย่างแน่นอน

สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 ณ วันที่ 18 มี.ค.2563 กระทรวงสาธารณสุขแถลงพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก 35 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมในประเทศไทยขณะนี้ 212 ราย และเสียชีวิต 1 ราย ยอดผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านแล้ว 42 ราย อยู่ในโรงพยาบาล 169 ราย ผู้ป่วยอาการหนัก 3 ราย คำเตือนล่าสุดหลังจากพบผู้ป่วยใหม่ กระทรวงสาธารณสุขออกมาย้ำขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

โดยสรุป หลีกการเดินทางที่ไม่จำเป็น เลี่ยงไปพื้นที่เสี่ยง สถานที่ที่มีคนแออัด งดสังสรรค์ กระทรวงสาธารณสุขพบว่า คนหนุ่มสาวยังคงเที่ยวกลางคืนจะป่วยและทำให้คนอื่นป่วย ดังนั้นจึงเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงที่อโคจร เพื่อป้องกันการระบาด พร้อมคำเตือนหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป การระบาดของโรคในประเทศจะเป็นวงกว้าง จนไม่สามารถควบคุมได้ ที่สำคัญต้องยอมรับว่าวันนี้ประเทศไทยสถานการณ์แพร่ระบาดยังไม่ถึงจุดสูงสุด ยิ่งในช่วง 3-4 วัน ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากสนามมวยและผับบาร์ย่านสุขุมวิท

การเตรียมความด้านยาต้านไวรัส เวชภัณฑ์และอุปกรณ์ชุดการแพทย์จึงถูกเร่งให้มีการสั่งซื้อให้เพียงพอรับมือหากการแพร่ระบาดรุนแรงกว่านี้ สอดคล้องกับที่องค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ออกมาเรียกร้องชาติในอาเซียน ขอให้เพิ่มความเข้มข้นในการหยุดยั้งโรคโควิด-19 ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกอยู่ที่ 179,112 ราย เพิ่มขึ้น 11,526 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตทั่วโลกอยู่ที่ 7,426 ราย ถ้อยแถลงระบุให้ประเทศในภูมิภาคนี้จำเป็นต้องยกระดับมาตรการป้องกันเพื่อสะท้อนถึงความจำเป็นในการใช้มาตรการเชิงรุก

อีกหนึ่งความเห็นที่จำเป็นต้องรับฟังทุกๆ ความเห็น ไม่เว้นจากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ที่เสนอให้หยุดยั้งการเดินทางหรือการใช้ชีวิตแบบปกติของประชาชน เพื่อให้ทันกับปัญหา เครื่องมือและบุคลากรที่มีอยู่จำกัด เราเห็นด้วยที่ผู้นำประเทศเชิญบรรดาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกด้านมาระดมสมอง ออกชุดมาตรการในการสกัดกั้นการขยายวงของเชื้อไวรัสโคโรน่า ดีกว่าให้บุคคลในอาชีพอื่น รวมถึงนักการเมือง

เราไม่ต้องการให้ใครก็ตามที่มีวาระซ่อนเร้นในการทำงานเพื่อคะแนนเสียงทางการเมือง จนลืมเรื่องความเป็นความตายของประชาชนว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในการแก้ปัญหาวิกฤติโควิด เราเห็นว่ารัฐบาลได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญแล้วต้องนำไปปฏิบัติ ส่วนความขัดแย้งการทำงานระหว่างพรรคร่วม อย่าให้มีการเล่นการเมืองในสถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวาน ถ้ายังดันทุรัง พรรคการเมือง ระวังจะสูญพันธุ์