'เชียงใหม่' ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย

"ผู้ว่าฯ เชียงใหม่" สั่งปิดสถานบริการ สปา ฟิตเนส โรงหนัง ถนนคนเดิน ถึงวันที่ 1 เม.ย.นี้ หลังพบผู้ติดเชื้อเข้ารักษาในโรงพยาบาล 1 ราย กลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดผู้ติดเชื้อเฝ้าระวัง 40 ราย

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 18 มีนาคม 2563 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายแพทยร์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าวมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดโควิด -19 ซึ่งเป็นโรคติดต่ออันตรายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข โดยพบการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่เป็ฯศูนย์กลางสำคัญทางเศรษฐกิจ การคมนาคม การท่องเที่ยว และมีความหนาแน่นของประชากรสูง มีปัจจัยเสี่ยงที่จะมีการแพร่ระบาดของโรคได้อย่างรวดเร็ว การควบคุมโรคอย่างทันเวลาและจำกัดการชุมนุมของประชาชน เพื่อไม่ให้การแพร่ระบาดขยายไปในวงกว้าง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อลดโอกาสการแพร่ระบาดของโรคในสถานที่ต่างๆ ที่มีความเสี่ยงสูง จึงอาศัยอำนาจตามความมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ตามมติที่ประชุมครั้งที่ 5/2563 เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 ได้ออกมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรดโควิด 19 ดังนี้

1. ให้ปิดสถานที่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 2563 – 1 เมษายน 2563 ดังนี้  สถานบริการ ตามพระราชบัญญัติสถานบริการ พศ.2509 แก้ไขเพิ่มเดิมถึงปัจจุบัน และสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายสถานบริการ, สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ตามพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 (ร้านสปา ร้านนวดเพื่อสุขภาพ ร้านนวดเพื่อเสริมความงาม), ร้านคาราโอเกะ, ร้านเกมส์ ,สถานประกอบกิจการสถานที่ออกกำลังกาย (ฟิตเนส),สถานประกอบกิจการโรงมหรสพ (โรงภาพยนตร์ โรงละคร), โชนอุปกรณ์เครื่องเล่นสำหรับเด็กเล่นในห้างสรรพสินค้า , ตลาดถนนคนเดิน นอกจากนั้น ยังขอให้ปิดสนามมวย สนามม้า และสนามไก่ชน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

นายแพทยร์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีผู้ป่วยที่ เข้าต้องสืบสวนสอบสวนโรค374ราย ในจำนวนนี้ มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อในช่วงแรกที่มีการแพร่ระบาดจำนวน 1 ราย ปัจจุบันมีผู้ป่วยเพิ่มยืนยันติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 อีก 1 ราย ซึ่งมีกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังจากการใกล้ชิดผู้ป่วยรายนี้จำนวน 40 ราย ในจำนวนนี้ มี 5 ราย มีแนวโน้มว่าอาจมีการติดเชื้อขณะนี้อยู่ระหว่างการรอผลแล็บยืนยัน หากได้รับการยืนยันจะแจ้งหใทราบในลำดับต่อไป

ขณะนี้ จึงมีความจำเป็นต้องปรับมาตรการให้ทันต่อเหตุการณ์ ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจึงได้บูรณาการกันเพื่อให้เชียงใหม่มีความปลอดภัยจากการแพร่ระบาด ซึ่งมาตรการที่ออกมาอาจจะส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่บ้าง แต่พื่อความปลอดภัยในช่วงระยะเวลา 14 วันนี้ ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันของจังหวัดที่ออกมา

นายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ กล่าวว่า โรงพยาบาลได้มีการเตรียมความพร้อมไว้นานกว่า 2 เดือน โดยมีการเตรียมเตียงคนไข้ และเวชภัณฑ์ ให้มีความพร้อมรองรับผู้ป่วยชาวเชียงใหม่ อยากให้ความเชียงใหม่มีความมั่นใจในการตั้งรับของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระบสาธารณสุข ได้เตรียมสถานพยาบาลที่จะเข้าร่วมทั้งภาครัฐ เอกชน พร้อมทั้งวางระบบรองรับความช่วยเหลือจากส่วนกลาง สำหรับเชียงใหม่เองถูกกำหนดให้เป็นศูนย์สำรองยาของภาคเหนือ เพื่อกระจายให้กับโรงพยาบาลต่างๆ