'คิงเพาเวอร์' คว้า 'พิคอัพดอนเมือง'

'คิงเพาเวอร์' คว้า 'พิคอัพดอนเมือง'

บอร์ด ทอท.เห็นชอบ “คิงเพาเวอร์” ประมูลพิคอัพเคาน์เตอร์ดอนเมืองต่อสัญญาเพิ่มอีก 10 ปี หลังเปิดเจรจาตรงรายเดียว คาดลงนามเม.ย.นี้

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)(ทอท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติผลการประมูลโครงการงานให้สิทธิประกอบกิจการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่ง ทอท.ได้ดำเนินการเปิดประมูลแบบเฉพาะเจาะจง กับบริษัท คิง เพาเวอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (KPDC) เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)(ทอท.) ระบุว่า ภายหลังบอร์ด ทอท.มีมติอนุมัติผลการเจรจาแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะต้องแจ้งข้อมูลไปยังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ก่อนจะนัดเอกชนมาลงนามสัญญา โดยคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาได้ภายในเดือน เม.ย.นี้ ซึ่งหากลงนามสัญญาแล้วเสร็จ เอกชนจะต้องวางแผนการตลาด เพื่อเตรียมเข้าพัฒนาพื้นที่ ให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร นับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565 ถึง 31 ธ.ค.2575

“ราคาที่เปิดซองมาครั้งนี้ ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะน้อยลงกว่าช่วงการประมูลก่อนหน้านี้ เพราะสถานการณ์การบินในปัจจุบันเปลี่ยนไป ปริมาณผู้โดยสารลดลง เอกชนก็ประเมินตัวเลขตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น”

อย่างไรก็ดี แม้ว่าการประมูลพิคอัพเคาน์เตอร์ในช่วงสถานการณ์อุตสาหกรรมการบินได้รับผลกระทบจากโรคโควิด -19 ซึ่งส่งผลต่อการยื่นข้อเสนอค่าตอบแทนขั้นต่ำ (Minimum guarantee) ปรับลดลงตามสถานการณ์ แต่ ทอท.ยังเชื่อว่ารายได้ที่จะได้รับจากสัญญาพิคอัพเคาน์เตอร์ดอนเมืองนี้ จะเป็นรายได้ที่สูงขึ้นต่อเนื่องทุกปี เพราะหากเอกชนขายสินค้าได้มาก ตามการฟื้นตัวของปริมาณผู้โดยสาร และเศรษฐกิจ ทอท.ก็จะได้รับส่วนแบ่งรายได้ (Revenue sharing) สูงตามยอดขาย

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า การประมูลแบบเฉพาะเจาะจง ทอท.มีการตั้งหลักเกณฑ์ราคาที่คาดหวังไว้แล้ว ซึ่งเป็นราคาที่ประเมินไว้ตั้งแต่การเปิดประมูลรอบแรก เมื่อวันที่ 28 พ.ย.2561 โดยเป็นการคำนวณจากสภาวะเศรษฐกิจ และปริมาณผู้โดยสารในขณะนั้น เพื่อประเมินว่ารายได้ที่ควรจะได้รับอยู่ที่เท่าไหร่ ดังนั้นไม่ใช่การกำหนดราคาเพื่อใช้เจรจากับคิงเพาเวอร์เพียงรายเดียวแน่นอน แต่ผลของการเจรจาครั้งนี้ ปรากฎว่าคิงเพาเวอร์ได้เสนอราคาสูงกว่าที่ ทอท.คาดหวังไว้

ทั้งนี้ โครงการจัดหาเอกชนรับสิทธิบริหารพิคอัพเคาน์เตอร์ท่าอากาศยานดอนเมือง ทอท.จะจัดให้บริการพิคอัพเตอร์ คู่ขนาน 2 รูปแบบ คือ 1.ทอท. ให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะด้วยตนเอง และ 2. ให้สิทธิเอกชนให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะ (Common Use)