กักตัว 485 ชีวิต ใกล้ชิด 'นายกอบจ.ฉะเชิงเทรา' พบเสี่ยง 24 ราย

กักตัว 485 ชีวิต ใกล้ชิด 'นายกอบจ.ฉะเชิงเทรา' พบเสี่ยง 24 ราย

กักตัว 485 ชีวิต สัมผัสใกล้ชิด “นายกอบจ.ฉะเชิงเทรา” พบกลุ่มเสี่ยง 24 ราย ขณะที่ผู้ว่าฯ เผยในพื้นที่พบมีผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ยืนยันผลแล้ว 2 ราย อยู่ระหว่างรอการยืนยันผลเพิ่มอีก 2 ราย

เมื่อวันที่ 18 มี..63 เวลา 17.30 . สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้เผยแพร่แถลงการณ์ของ นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งยังอยู่ในระหว่างกักตัวเองในระยะ 14 วัน เนื่องจากตกเป็นผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงด้วย หลังจากได้เข้าไปสัมผัสกับ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา ที่ได้รับเชื้อไข้หวัด โควิด 19 จากสนามมวยลุมพินี ย่าน .รามอินทรา กรุงเทพฯ ด้วย โดยนายระพี ได้ออกแถลงการณ์สรุปได้ว่า ในพื้นที่ .ฉะเชิงเทรา พบมีผู้ติดเชื้อ โควิด 19 ที่ยืนยันผลแล้วจำนวน 2 ราย คือ นายกิตติ นายก อบจ. และนางสุรวดี ภรรยา ซึ่งบุคคลทั้งสองได้ให้ความร่วมมือแจ้งตนเองว่าเป็นผู้ติดเชื้อ และได้เข้าไปอยู่ในความดูแลรักษาทางการแพทย์แล้ว โดยยังอยู่ในอาการปลอดภัยดี

ในขณะเดียวกันยังมีผู้ที่ยังอยู่ในระหว่างรอการยืนยันผลอีก 2 ราย โดยมีการตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด 19 แล้ว แต่ยังรอการยืนยันผลซ้ำจากทางแลปอีกหนึ่งแห่ง โดยทั้ง 4 รายนี้เป็นการติดเชื้อมาจากภายนอกจังหวัดทั้งสิ้น โดยมีประวัติการได้รับเชื้อมาจากในพื้นที่กรุงเทพฯ และยังไม่พบว่ามีการได้รับเชื้อจากคนภายในจังหวัดฉะเชิงเทราเลย แม้แต่รายเดียว

ขณะที่ ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการทำงานอย่างหนัก ในการตรวจสอบหากลุ่มเสี่ยง ซึ่งได้นำภาพถ่ายมาดู ประกอบกับการแสดงตนของประชาชนเอง จนพบว่ามีผู้ที่มีปฏิสัมพันธ์สัมผัสกับ นายกิตติ รวมถึงกว่า 485 คน โดยมีกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงจำนวน 24 คน โดยทั้งหมดนี้อยู่ในระหว่างการกักตัวอยู่เพียงลำพังไม่ไปยุ่งกับใคร ซึ่งเป็นการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ของประชาชนที่อยู่ในกลุ่มนี้

เช่นเดียวกันกับตนเอง ที่ต้องกักตัวด้วยเช่นกัน เนื่องจากได้ไปพบกับ นายก อบจ. มาด้วย จึงต้องกักตัวเอง และคนส่วนใหญ่ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงนี้ ล้วนเป็นระดับผู้นำชุมชนทั้ง ส.อบจ. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนผู้นำทางด้านต่างๆ ที่ได้สัมผัสกับนายกไก่ด้วย โดยสิ่งที่ตนเองทำนั้นเพื่อต้องการให้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงนั้นกักตัวเอง เช่นเดียวกับตนที่กักตัวมาได้ 7 วันแล้ว แต่ก็ยังคงทำงานอยู่ซึ่งต้องทำให้ครบ 14 วัน

โดยขอให้ประชาชนที่ได้สัมผัสหรือมีปฏิสัมพันธ์กับนายกไก่ และภรรยา โทรศัพท์เข้ามายังหมายเลขฮอตไลน์ของจังหวัด เพื่อแสดงตนและทำการกักตัว 14 วัน ตามคำแนะนำของแพทย์สาธารณะสุข และหากพบว่ามีอาการตัวร้อนเป็นไข้ ไอ จาม ให้โทรศัพท์เข้ามายังหมายเลข 094-7922525 หรือ 038-511208-10 ทันที ซึ่งเป็นหมายเลขฮอตไลน์ โดยเราจะส่งคนไปตรวจอาการให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการตรวจรักษาใดๆ ทั้งสิ้น

สำหรับมาตรการควบคุมโรคนั้น จะต้องทำจากเบาไปหาหนัก เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ประกอบการ เช่น การปิดสถานบริการ ร้านอาหาร สถานบันเทิง ฟิตเนต หยุดเรียน หยุดงานวัด งานบวช งานทางสงฆ์ และขอให้ประชาชนอย่าพยายามเดินทางไปไหน โดยขอให้เว้นระยะห่างทางสังคม จากเดิมที่เคยไปออกงานอยู่เป็นประจำ ก็ขอให้งด แต่หากมีความจำเป็นต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย

"การอยู่ห่างกันถือเป็นยาชนิดเดียวที่สามารถป้องกันและรักษาโรคไวรัสนี้ได้ดีที่สุด ซึ่งใน .ฉะเชิงเทรา นั้น มีกลุ่มเสี่ยงคือกลุ่มผู้นำในชุมชน ทั้งในอำเภอในหมู่บ้าน คือกลุ่มเสี่ยง และคนเหล่านี้รู้ดีอยู่แก่ใจว่าได้เดินทางไปพบกับท่าน นายก อบจ. และภรรยา มากน้อยเพียงใด หากรู้ตัวเองขอให้ช่วยโทรศัพท์มาบอกเรา ซึ่งเราจะทำการจดบันทึกชื่อท่านไว้ หากท่านกักตัวเองแล้วมีอาการป่วยท่านจะได้รับการรักษาฟรี โดยเป็นคำยืนยันจากทาง นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ฝากมาบอกว่า ผู้ที่ได้รับเชื้อจากสนามมวยลุมพินี หรือติดเชื้อมาจากผู้ที่ไปสนามมวยมา จะได้รับการรักษาฟรีทุกคน โดยมาตรการต่อไปของทางจังหวัด จะเริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆ ตามสถานการณ์ โดยมาตรการต่างๆ ที่ออกมา ล้วนมีผลในทางลบซึ่งเราจะมีการเยียวยา โดยขอให้มั่นใจว่าเราจะทำให้ดีที่สุด โดยขอยืนยันว่าจังหวัดจะพูดแต่ความจริงกับประชาชน" นายระพี ระบุ