ดอกเบี้ยเป็นขาลง โอกาสภาคอสังหาริมทรัพย์

ดอกเบี้ยเป็นขาลง โอกาสภาคอสังหาริมทรัพย์

ในขณะที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือ 0% ก็มีสัญญาณว่าธนาคารกลางทั่วโลกจะดำเนินนโยบายลดดอกเบี้ยตามรอยเฟด นั่นหมายถึงกำลังซื้อจะลดลงด้วยเช่นกัน แต่ต่างกับภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่เวลานี้นับเป็นโอกาสทอง ด้วยปัจจัยหนุนหลายประการ

แม้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงไปแล้วเมื่อการประชุมครั้งล่าสุด มาอยูที่ 1% ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดในประวัติการณ์ แต่นั่นไม่ใช่คำตอบว่าจะไม่มีการปรับลงอีกในการประชุมครั้งถัดไป เพราะธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เองก็ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง เหลือ 0% ซึ่งเป็นสัญญาณว่าธนาคารกลางทั่วโลกจะดำเนินนโยบายดอกเบี้ยต่ำตามรอยเฟด 

ในส่วนของ กนง. ก็มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 25 มีนาคม2563 ซึ่งนักวิเคราะห์จากหลายสำนักต่างลงความเห็นว่ามีความเป็นไปได้สูงที่อัตราดอกเบี้ยจะปรับลดลงมาอีก ซึ่งการที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำนั้นแน่นอนว่าคนที่มีเงินฝากจะได้รับผลตอบแทนน้อยลง นั่นหมายถึงกำลังซื้อก็จะลดลงไปด้วย เพราะผู้คนจะใช้จ่ายกันอย่างประหยัดมากขึ้น อย่างไรก็ตามในภาคอสังหาริมทรัพย์นั้นกลับไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป เพราะในยุคดอกเบี้ยต่ำนี้กลับมีโอกาสที่จะมีแรงซื้อจากคนที่มีความพร้อมเข้ามา นั่นเพราะในช่วงที่ผลตอบแทนจากดอกเบี้ยลดลงนี้ย่อมส่งผลให้เงินทุนไหลออกจากการฝากเงินในธนาคารไปสู่สินทรัพย์อื่นๆ ที่ให้ผลตอบแทนดีกว่า โดยเฉพาะสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ทองคำ และอสังหาริมทรัพย์

ภาคอสังหาริมทรัพย์นั้นกลับไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป เพราะในยุคดอกเบี้ยต่ำนี้กลับมีโอกาสที่จะมีแรงซื้อจากคนที่มีความพร้อมเข้ามา

สำหรับเหตุผลที่เงินลงทุนไหลเข้าตลาดอสังหาริมทรัพย์นั้น มาจาก 3 เหตุผล 1. อสังหาริมทรัพย์สามารถสร้าง Passive Income ให้กับนักลงทุนในรูปแบบของค่าเช่าในระยะยาวได้ ซึ่งแม้ปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจจะชะลอแต่ตลาดเช่ายังถือว่ายังคงเติบโตได้ 2. การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์สามารถขายทำกำไรได้ในอนาคต โดยเฉพาะหากเป็นการลงทุนในโครงการที่ตั้งอยู่บนทำเลที่มีศักยภาพ และได้รับการดูแลโครงการหลังการขายที่ดี ย่อมทำให้อาคาร พื้นที่ส่วนกลาง และระบบวิศวกรรม อยู่ในสภาพดี สามารถเพิ่มมูลค่า สร้างราคาขายต่อให้กับนักลงทุนได้สูง 

และ 3. ในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันซึ่งกำลังซื้อหดตัวนั้น ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายรายได้จัดโปรโมชั่น ให้ส่วนลดหรือดีลพิเศษทั้งในเรื่องของค่าใช้จ่ายการโอน มอบของแถมเช่นเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงมอบส่วนลดราคาขายให้อีกด้วย จังหวะนี้จึงทำให้เกิดแรงซื้ออสังหาริมทรัพย์จากทั้งผู้ที่ต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงและกลุ่มนักลงทุนที่มองหา Passive Income และทำกำไรจากการขายต่อในระยะยาว

นอกจากนี้ การซื้ออสังหาริมทรัพย์ในยุคดอกเบี้ยต่ำนั้น ยังทำให้ต้นทุนการกู้เงินจากสถาบันการเงินต่ำกว่าการกู้เงินในภาวะปกติ หากใครที่มีความพร้อมและเตรียมการที่จะซื้อที่อยู่อาศัยอยู่แล้วก็ควรถือโอกาสนี้ในการเข้าถึงสินเชื่อ ซึ่งธนาคารต่างๆ ล้วนแข่งขันกันนำเสนอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำคงที่ 3 ปีแรก ซึ่งส่วนนี้สามารถช่วยประหยัดต้นทุนดอกเบี้ยไปค่อนข้างมาก 

ส่วนใครที่ได้กู้สถาบันการเงินเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยไปแล้วก่อนหน้านี้ก็ยังมีโอกาสในการรีไฟแนนซ์หากผ่านการผ่อนชำระมาแล้วครบ 3 ปี ดังนั้นแม้ในภาวะที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ บรรยากาศการลงทุนและภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างจะแย่เสมอไป หากลองพลิกมุมมองจะพบว่าในบางอุตสาหกรรมยังมีมุมที่เติบโตได้ 

อย่างไรก็ตาม การซื้ออสังหาริมทรัพย์ในช่วงเศรษฐกิจชะลอนั้น แนะนำสำหรับคนที่มีความพร้อมทางการเงินเท่านั้น เพราะการซื้อที่อยู่อาศัยหากเป็นการซื้อด้วยการกู้สินเชื่อจากสถาบันการเงินซึ่งเป็นการกู้ระยะยาว จึงต้องพิจารณาให้รอบด้าน เพราะหากการเข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์โดยอาศัยจังหวะดอกเบี้ยต่ำเพื่อเข้ามาปั่นราคาหวังเก็งกำไรระยะสั้นนั้น อาจะทำให้เจ็บตัวได้ดังที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีตครับ