กรมควบคุมโรค เตือน 'ฉีดพ่นน้ำยา' อาจทำให้เชื้อฟุ่งกระจาย 

กรมควบคุมโรค เตือน 'ฉีดพ่นน้ำยา' อาจทำให้เชื้อฟุ่งกระจาย 

กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนไม่ควรฉีดพ่นละอองฝอยเพื่อทำความสะอาด อาจทำให้เชื้อฟุ่งกระจาย

วันนี้ (18 มีนาคม 2563) นายแพทย์อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีที่มีการฉีดพ่นละอองฝอยในสถานที่สาธารณะและสถานประกอบการ นั้น กรมควบคุมโรค ขอแนะนำว่าการฉีดพ่นละอองฝอยหรือสารเคมีแอลกอฮอล์ ดังกล่าว จะทำให้ละอองฝอยฟุ้งกระจาย หากฉีดพ่นในประชาชนที่เข้าข่ายป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อาจทำให้เชื้อฟุ่งกระจายและอาจเพิ่มความเสี่ยงไปยังประชาชนทั่วไปได้

กรมควบคุมโรค ขอแนะนำให้ทำความสะอาดอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับพื้นผิว เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 (COVID-19) ดังนี้ 1.แอลกอฮอล์ 70% เหมาะสำหรับพื้นผิวที่เป็นโลหะ  2.ผงซักฟอกผสมน้ำร้อน 70 องศาเซลเซียส เหมาะสำหรับวัสดุที่เป็นผ้า  3.น้ำยาฟอกขาว (6% สารโซเดียมไฮโปคลอไรท์ (Sodium hypochlorite) 1 ส่วน ต่อน้ำ 10 ส่วน เหมาะสำหรับพื้นที่ผิวที่มีละอองเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย  4.ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (3% H2O2)  1 ส่วน ต่อน้ำ 5 ส่วน แต่ควรระมัดระวังการกัดกร่อนพื้นผิวและการสัมผัสของร่างกาย

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ดูแลสุขภาพ โดยหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนอยู่แออัด หลีกเลี่ยงอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการโรคระบบทางเดินหายใจ กินร้อน ช้อนส่วนตัว และล้างมือบ่อยๆ พร้อมทั้งสวมหน้ากากผ้าเพื่อป้องกันโรค ติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422