ไปรษณีย์ไทย แจงปมผู้ใช้บริการร้องเรียนจนท.ศุลกากรตรวจค้นพัสดุ

ไปรษณีย์ไทย แจงปมผู้ใช้บริการร้องเรียนจนท.ศุลกากรตรวจค้นพัสดุ

ไปรษณีย์ไทย แจงปมผู้ใช้บริการร้องเรียนเจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจค้นพัสดุลูกค้า

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.63 จากกรณีที่มีผู้ใช้บริการร้องเรียนผ่านสื่อออนไลน์หลังมีภาพปรากฎออกมาว่าเจ้าหน้าที่ศุลกากรเข้าตรวจค้นพัสดุ จนเกิดความเสียหายกับพัสดุนั้น “บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด” ได้ชี้แจงผ่านแฟนเพจระบุว่า “ไปรษณีย์ไทยชี้แจงกรณีผู้ใช้บริการร้องเรียนเจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจค้นพัสดุลูกค้า” โดยทางไปรษณีย์ไทยได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นการเร่งด่วน พบว่าที่ทำการไปรษณีย์ที่ถูกกล่าวอ้างคือที่ทำการไปรษณีย์ตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ. สระแก้ว ซึ่งถือเป็นพื้นที่พิเศษที่ติดพรมแดน ตามพระราชบัญญัติศุลกากรพ. ศ. 2560 ซึ่งเจ้าหน้าที่ศุลกากรมีอำนาจในการเข้าตรวจค้นและอายัดสิ่งของต้องสงสัย ที่มีพฤติการณ์หลบเลี่ยงภาษีหรือละเมิดลิขสิทธิ์ ที่ผ่านในเส้นทางการขนส่ง ทั้งระบบขนส่งของรัฐและเอกชนทุกราย

โดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรได้ทำการลงพื้นที่ตรวจสอบพัสดุต้องสงสัย ทั้งไปรษณีย์ไทยและผู้ให้บริการขนขนส่งเอกชนทุกรายอยู่เป็นประจำ และสามารถตรวจอายัดพัสดุต้องสงสัยได้หากพบความผิดปกติ โดยหลังจากตรวจค้นพัสดุแล้วหากพบว่าพัสดุดังกล่าวมีลักษณะเลี่ยงภาษีหรือละเมิดลิขสิทธิ์ เจ้าหน้าที่ฯจะแยกสิ่งของเหล่านั้นออกพร้อมทำบันทึกอายัด ณ จุดเปิดตรวจ และมีพยานในพื้นที่ หากตรวจไม่พบความผิดปกติเจ้าหน้าที่ฯจะทำบันทึกส่งคืน ณ จุดที่เปิดตรวจสอบพร้อมบรรจุกล่องคืนเพื่อให้ที่ทำการไปรษณีย์ส่งต่อตามเส้นทางไปรษณีย์ต่อไป

ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยตระหนักถึงความสำคัญและเคร่งครัดในข้อปฏิบัติมาตรการรักษาความปลอดภัย ซึ่งระบุสิ่งของละเมิดลิขสิทธิ์ผิดกฎหมายถือเป็นสิ่งของต้องห้ามฝากส่งผ่านเส้นทางไปรษณีย์ หากตรวจพบไปรษณีย์ไทยพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมขออภัยหากการปิดผนึกกล่องใหม่มีความเสียหายก่อนส่งกลับเข้าสู่เส้นทางไปรษณีย์ โดยมีการกำชับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทยให้ระมัดระวังและดูแลพัสดุทุกชิ้นไม่ให้แตกหักเสียหายตลอดเส้นทางไปรษณีย์ เพื่อส่งมอบบริการที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้บริการทุกคนและขับเคลื่อนเครือข่ายชีวิตและเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

158452088528