สั่ง 'ผู้ว่าฯ-นายอำเภอ' งดออกใบอนุญาตชนไก่-ชกมวย ป้องกันโควิด-19

สั่ง 'ผู้ว่าฯ-นายอำเภอ' งดออกใบอนุญาตชนไก่-ชกมวย ป้องกันโควิด-19

มท.1 สั่ง ผู้ว่าฯ-นายอำเภอ ทั่วประเทศ งดออกใบอนุญาตพนัน "ชนไก่-กัดปลา-ชกมวย-แข่งม้า-วัวชน" ป้องกัน ปชช. เสี่ยงโควิด-19

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ด้วยคณะรัฐมนตรีได้ประชุมเมื่อวันที่ 17 มี.ค.เรื่อง สรุปมาตรการและข้อสั่งการเกี่ยวกับโควิด-19 ข้อ 7 มาตรการปิดสถานที่ชั่วคราว ในสถานที่ซึ่งผู้คนไม่ได้มาชุมนุมเป็นกิจวัตร แต่มาเพื่อทำกิจกรรมที่มีการเบียดเสียดใกล้ชิด และเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อง่ายทางปากด้วยการตะโกน การเชียร์ สัมผัสถูกเนื้อตัว หรือการใช้สิ่งของร่วมกันง่าย โดย ครม.มีมติให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ กระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้วเห็นว่า การจัดให้มีการเล่นการพนันในแต่ละครั้ง มีผู้เข้าเล่นการพนันเป็นจำนวนมาก อาจเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคไปสู่บุคคลอื่นได้

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสถานที่ที่อาจมีการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก เป็นไปตามมาตรการลดโอกาสการแพร่ระบาด เพื่อสร้างระยะห่างในสังคม ได้มอบหมายให้นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอทั่วประเทศ พิจารณางดออกใบอนุญาตการจัดให้มีการเล่นการพนันชนไก่ กัดปลา ชกมวย แข่งม้า วัวชน ตั้งแต่วันนี้ (18 มี.ค.) จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคะคลี่คลายลง ส่วนเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาตได้ดำเนินการจัดให้มีการออกใบอนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันชนไก่ กัดปลา ชกมวย แข่งม้า ชนโค ก่อนหน้านี้แล้ว ขอให้ได้แจ้งกับผู้ได้รับอนุญาตฯ ข้างต้น ในการงดจัดให้มีการเล่นการพนันดังกล่าวด้วย

"กระทรวงมหาดไทยเน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ใช้อำนาจในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ เพื่อป้องกัน ควบคุม สกัดกั้น การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และดูแลประชาชนอย่างเข้มงวดที่สุด" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว