กลุ่ม ปตท.ไม่เลื่อนจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 63 เข้มมาตรการรับมือโควิด-19

กลุ่ม ปตท.ไม่เลื่อนจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 63 เข้มมาตรการรับมือโควิด-19

"ชาญศิลป์" เผย กลุ่มปตท. ไม่เลื่อนจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ช่วง มี.ค.-เม.ย.นี้ ชี้ต้องขออนุมัติจ่ายปันผล หวังช่วยอัดฉีดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมเข้มมาตรการรับมือโควิด-19 เล็งขายหน้ากากอนามัยผ่านร้านอเมซอน เร็วๆนี้

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า การจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ของ 7 บริษัทในกลุ่ม ปตท. ประกอบด้วย ปตท.,ปตท.สผ.,พีทีทีจีซี,ไทยออยล์,ไออาร์พีซี,จีพีเอสซี และจีจีซี ช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ จะยังเป็นไปตามกำหนดการเดิม เนื่องจากมีวาระสำคัญที่จะต้องขอการอนุมัติจากผู้ถือหุ้น โดยเฉพาะการพิจารณาอนุมัติจ่ายเงินปันผลสำหรับผลประกอบการปี 2562 ซึ่งจะช่วยให้มีเม็ดเงินลงไปหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ อีกทั้งยังต้องขอความเห็นชอบในการแต่งตั้งกรรมการที่จะหมดวาระลง และการแต่งตั้งที่ปรึกษาตรวจสอบบัญชี ซึ่งนับเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะหากไม่สามารถปิดบัญชีให้เรียบร้อย การดำเนินการทางการเงินในปีถัดไปอาจเกิดความยุ่งยากได้

อย่างไรก็ตาม กลุ่ม ปตท.ได้เตรียมมาตรการดูแลผู้ถือหุ้นอย่างรัดกุม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยจะมีการจัดเตรียมเจลล้างมือและแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ มีเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย หากพบว่าใครมีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จะส่งตัวไปโรงพยาบาลทันที พร้อมประสานทีมแพทย์จากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ กระทรวงสาธารณะสุข มาช่วยดูแล และจัดที่นั่งประชุมเว้นระยะห่างทุกๆ 1 เมตร พร้อม อบโอโซนพ่นยาฆ่าเชื้อทุกครั้งที่มีการจัดประชุมเสร็จ เนื่องจากทั้ง 7 บริษัทในกลุ่ม ปตท.ได้ใช้ห้องประชุมเดียวกันทั้งหมด แต่ก็ขอความร่วมมือให้ผู้ถือหุ้นนำหน้ากากอนามัยติดมาด้วย และขอให้ผู้ถือหุ้นทุกรายที่จะเดินมาร่วมประชุมมั่นใจในมาตรการรับมือของกลุ่ม ปตท.

นอกจากนี้ ปตท.ยังเตรียมเปิดจำหน่ายหน้ากากอนามัยผ่านร้านกาแฟอเมซอน ทั่วประเทศ เพื่อร่วมมือกับภาครัฐบรรเทาปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัย โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากทางกระทรวงพาณิชย์ ที่จะเป็นผู้กำหนดจัดสรรหน้ากากอนามัยมาให้กับ ปตท.เพื่อเปิดจำหน่าย คาดว่า จะดำเนินการได้ในเร็วๆนี้