‘เอสแอนด์พี’ ฟันธงโควิด-19 ฉุดศก.เอเชียแปซิฟิกถดถอย

‘เอสแอนด์พี’ ฟันธงโควิด-19 ฉุดศก.เอเชียแปซิฟิกถดถอย

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ เปิดเผยในรายงานล่าสุดว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะทรุดตัวลงสู่ระดับต่ำกว่า 3% ในปีนี้ ในขณะที่เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย

นายฌอน โรช หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ กล่าวว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนในไตรมาสแรก ประกอบกับการชัตดาวน์ที่เกิดขึ้นทั่วสหรัฐและยุโรป รวมทั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในท้องถิ่น ทำให้เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มอย่างมากที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยรุนแรง

ทั้งนี้ เอสแอนด์พี ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีน, อินเดีย และญี่ปุ่น สำหรับปี 2563 ลงสู่ระดับ 2.9%, 5.2% และ -1.2% ตามลำดับ

นายโรช กล่าวว่า การลงทุนซึ่งคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 45% ของระบบเศรษฐกิจจีน ได้รับผลกระทบอย่างหนักในต้นปีนี้ โดยพิจารณาจากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (เอ็นบีเอส) ซึ่งระบุว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ทรุดตัวลง 24.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.-ก.พ. ร่วงลง 13.5% และยอดค้าปลีกเดือนม.ค.-ก.พ. ทรุดตัวลงถึง 20.5%

ทั้งนี้ นายโรช กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวทรุดตัวลงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบอย่างหนัก

นายโรช ยังกล่าวด้วยว่า การเดินทางของประชาชนจากสหรัฐและยุโรปจะได้รับผลกระทบเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ไตรมาส ซึ่งจะยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ นายโรช ยังกล่าวว่า การที่รัฐบาลทั่วโลกออกมาตรการรับมือ เช่น ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน และธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้เพิ่มปริมาณการซื้อสินทรัพย์นั้น เป็นเพียงการพยุงสถานการณ์ แต่ยังไม่สามารถแก้ไขวิกฤตการณ์ดังกล่าวได้ในทันที