'เวิลด์แบงก์' เพิ่มเงินช่วยเหลือ 1.4 หมื่นล้านดอลล์รับมือ 'COVID-19'

'เวิลด์แบงก์' เพิ่มเงินช่วยเหลือ 1.4 หมื่นล้านดอลล์รับมือ 'COVID-19'

“เวิลด์แบงก์” ประกาศเพิ่มเงินช่วยเหลือบริษัทและประเทศประสบภัยโคโรน่า วงเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลล์ รับมือ “โควิด-19”

ธนาคารโลกหรือเวิลด์แบงก์ ประกาศเพิ่มเงินช่วยเหลือเร่งด่วนเป็นวงเงินรวม 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับบริษัทและประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ธนาคารโลกระบุในแถลงการณ์ว่า มาตรการดังกล่าวจะสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบการเตรียมพร้อมด้านสาธารณสุขระดับประเทศ ซึ่งรวมถึงการควบคุมโรค การวินิจฉัย และการรักษา รวมถึงการสนับสนุนภาคเอกชน

นายเดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลกระบุว่า มาตรการนี้จะให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนกับธุรกิจต่างๆ และพนักงาน เพื่อลดผลกระทบทางการเงิน และเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ด้านบรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอฟซี) ซึ่งเป็นหน่วยงานของธนาคารกลางที่ปล่อยเงินกู้ให้กับภาคเอกชน ยังได้เพิ่มเงินทุนช่วยเหลืออีก 2 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ยอดรวมเงินทุนช่วยเหลือของไอเอฟซีที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 รวมเป็น 8 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารโลกได้เพิ่มวงเงินสนับสนุนดังกล่าวในขณะที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดทั่วโลก โดยมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกิ้นส์รายงานว่า มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกมากกว่า 196,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตกว่า 7,800 รายแล้ว