มาตรการเฉพาะพิธีพุทธาภิเษก ยืนเคารพไม่จำเป็นต้องกราบ 'สมเด็จพระสังฆราช' ป้องกันโควิด-19

มาตรการเฉพาะพิธีพุทธาภิเษก ยืนเคารพไม่จำเป็นต้องกราบ 'สมเด็จพระสังฆราช' ป้องกันโควิด-19

ประกาศ! มาตรการเฉพาะพิธีพุทธาภิเษก ยืนเคารพไม่จำเป็นต้องกราบ "สมเด็จพระสังฆราช" ป้องกันโควิด-19

ประกาศสำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ที่ ๒/๒๕๖๓ เรื่อง มาตรการเฉพาะ
สำหรับพิธีพุทธาภิเษก ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ระหว่างสถานการณ์โรคระบาด

ตามที่ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม กำหนดจัดพิธีพุทธาภิเษกพระพุทธรูป มังคลาภิเษกพระบรมรูป พระรูป และเหรียญ เนื่องในศุภมงคลสมัย ๑๕๐ ปีแห่งการสถาปนาวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ในวันเสาร์ ที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๖๓ นั้น

เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และสำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช จึงประกาศให้การจัดพิธีดังกล่าวเป็นกิจภายใน ไม่เปิดเป็นการสาธารณะ พร้อมกำหนดมาตรการ ดังต่อไปนี้

๑. อนุญาตให้เฉพาะพระภิกษุที่ได้รับอาราธนา และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งผ่านการคัดกรองทางการแพทย์บริเวณหน้าประตูวัดฝั่งถนนราชบพิธเท่านั้นที่จะสามารถเข้าไปในวัดได้ โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เฝ้าตรวจนับจำนวนบุคคลที่อยู่ในบริเวณพิธี ให้มีได้ไม่เกิน ๑๐๐ คน

๒. ไม่อนุญาตให้พระภิกษุสามเณรและบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้รับมอบหมายหน้าที่ปฏิบัติจากวัดราชบพิธ และสำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เข้าพื้นที่วัดราชบพิธ ในวันเสาร์ ที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๖๓

๓. งดการสัมผัสพระวรกาย และการสัมผัสร่างกาย ระหว่างบุคคลโดยเด็ดขาด

๔. งดการถวายสิ่งของต่อพระหัตถ์เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช

๕. งดการกราบลงบนพื้นโดยปราศจากผ้าหรือกระดาษของเฉพาะตนรองมือและหน้าผาก ทั้งนี้ กิริยายืนและน้อมไหว้ เป็นการแสดงความเคารพตามพระธรรมวินัย สามารถใช้ได้อย่างเหมาะสมในสถานการณ์โรคระบาด โดยไม่จำเป็นต้องกราบ

๖. การนั่ง ยืน เดิน ควรเว้นพื้นที่ระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย ๒ เมตร

๗. ให้พระภิกษุสามเณร เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และบุคคลภายนอกที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ปฏิบัติตามคำสั่ง คำแนะนำทางการแพทย์และการสาธารณสุขของแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ กับทั้งคำสั่ง คำแนะนำทางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ซึ่งประจำอยู่ในพิธีและในพื้นที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม อย่างเคร่งครัด

ประกาศ ณ วันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๖๓

158449953839