สศช.จ่อประเมินเศรษฐกิจใหม่ หวั่น 'โควิด' ระบาดลากยาว

สศช.จ่อประเมินเศรษฐกิจใหม่ หวั่น 'โควิด' ระบาดลากยาว

สศช.เตรียมประเมินเศรษฐกิจใหม่ กังวล 'โควิด-19' ระบาดลากยาว

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า สศช.ติดตามการระบาดที่กระทบเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย และพร้อมประมาณการเศรษฐกิจใหม่ตามที่ ครม.เศรษฐกิจสั่งการ โดยประเมินกรณีดีที่สุด กรณีปกติและกรณีแย่ที่สุด ซึ่งประเมินตามระยะเวลาการระบาดและการคลี่คลายในขณะนี้ประเมินที่ 6-9 เดือน

การประเมินเศรษฐกิจต้องดูใหม่และติดตามใกล้ชิด เพราะตอนนี้ไม่มีใครรู้ว่าโรคนี้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่ ล่าสุดประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐ บอกว่าโควิด-19 จะอยู่ไปถึงสิ้นสุดฤดูร้อนหรือเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งทำให้ผลกระทบเศรษฐกิจจะมากขึ้น และการเยียวยาเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นหลังจากนั้น” 

ก่อนหน้านี้ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) กล่าวว่า ครม.เศรษฐกิจได้รายงานสถานการณ์และผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทราบมาโดยตลอดถึงสถานการณ์ของโควิด-19 ในแต่ละช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือมีการแพร่ระบาดรุนแรงมากขึ้น เพื่อการประเมินเศรษฐกิจและหามาตรการช่วยเหลืออย่างถูกต้อง 

ช่วงแรกที่มีการแพร่ระบาดในประเทศจีนในมณฑลอู่ฮั่นช่วงเดือน ม.ค. ซึ่งขณะนั้นใช้ระยะเวลาไม่นานก็มีจำนวนผู้ป่วยที่มากกว่าการระบาดของโรคซาร์สิ่งที่ได้มีการรายงานให้ ครม.และนายกรัฐมนตรีได้ทราบในการประชุมฯก็คือผลกระทบที่จะเกิดกับการท่องเที่ยว

ในขณะนั้นก็มีการประเมินว่าจะกระทบกับเศรษฐกิจไทย 3 เดือนโดยเฉพาะในภาคของการท่องเที่ยวก่อนที่จะเข้าสู่การฟื้นฟูได้ ขณะที่การประเมินเศรษฐกิจในการประชุม ครม.เศรษฐกิจเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ซึ่งมีการออกมาตรการเศรษฐกิจชุดแรกประเมินว่าผลกระทบของโควิด-19 คาดว่าการแพร่ระบาดจะสิ้นสุดภายในเดือน มิ.ย.และจะเข้าสู่การฟื้นฟูได้ในช่วงปลายปีนี้