'ท่องเที่ยวมาเลย์' จี้ผู้นำทำสงคราม 'โควิด-19'

'ท่องเที่ยวมาเลย์' จี้ผู้นำทำสงคราม 'โควิด-19'

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและทัวร์ของมาเลเซีย (MATTA) ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ผู้นำมาเลเซีย ดำเนินการต่อสู้กับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 ให้ถึงที่สุด โดยไม่ควรปล่อยให้สถานการณ์ยืดเยื้อเป็นเวลานาน

การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซีย แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (16 มี.ค.) ว่า รัฐบาลมาเลเซียตัดสินใจบังคับใช้มาตรการปิดประเทศเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ มีผลตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. จนถึงวันที่ 31 มี.ค. เพื่อลดการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังจากมีผู้ติดเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 ในมาเลเซียเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก 

การประกาศล็อกดาวน์ประเทศ เป็นผลให้หน่วยงานราชการ โรงเรียน ภาคธุรกิจหยุดดำเนินการ รวมถึงกิจกรรมทางสาธารณะและศาสนาถูกระงับชั่วคราว ส่วนร้านค้าและจุดบริการอื่นๆ ที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันของประชาชนยังคงเปิดตามปกติ อย่างซูเปอร์มาร์เก็ต ธนาคาร สถานีบริการน้ำมัน และร้านขายยา

ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา มาเลเซีย มีผู้ติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 315 รายทำให้มีผู้ป่วยสะสมรวม 566 ราย ถือเป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสะสมสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ช่วงเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ประกาศเพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19  ซึ่งรวมถึงการช่วยเหลือการเงินแก่พนักงานที่ออกจากงานโดยไม่ได้รับค่าจ้างจำนวน 33,000 คน  และยังประกาศลดค่าไฟเป็นเวลา 6 เดือน และช่วยเหลือเงินแก่ครอบครัวที่มีรายได้น้อย ซึ่งเงินทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของเงินจากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 2 หมื่นล้านริงกิต หรือประมาณ 4.7 พันล้านดอลลาร์ 

ด้าน "ตัน ก๊ก เลี้ยง" นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและทัวร์ของมาเลเซีย กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นความท้าทาย  หลายประเทศในยุโรปประกาศล็อกดาวน์ไปแล้ว และเชื่อว่า ประเทศอื่นๆที่กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดที่รุนแรงขึ้น กำลังพิจารณาใช้มาตรการที่เข้มข้นมาจัดการกับสถานการณ์นี้

"การล็อกดาวน์ประเทศจะต้องเป็นคำประกาศที่ให้รายละเอียดชัดเจน ไม่ควรถูกมองว่าเป็นประกาศเคอร์ฟิว ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะยิ่งจะสร้างความตื่นตระหนก ประชาชนจะแห่กักตุนซื้อสินค้า นอกจากนี้ ต้องมีกลไกเข้ามาป้องกันปัญหาและลดความยากลำบากที่ไม่จำเป็น รวมทั้งทำให้ประชาชนยังสามารถท่องเที่ยวในวันหยุดยาวได้ตามปกติ" นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวฯ กล่าว

การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวฯ ตัดสินใจเลื่อนการจัดงาน MATTA Fairs ทั้งหมด ทั้งที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ และในเมืองต่างๆ ทั่วทั้งประเทศ รวมไปถึงงาน Cuti-Cuti Malaysia ในวันที่ 4-5 เม.ย. และงาน MATTA Fair Kuala Lumpur วันที่ 1-3 พ.ค. จะถูกเลื่อนออกไปจนกว่าประเทศจะกลับสู่สภาวะปกติ ถือเป็นความรับผิดชอบต่อสังคม

ตัน ก๊ก เลี้ยง ยังบอกด้วยว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของมาเลเซียได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 โดยตรง จึงเป็นการดีกว่าหากอุตสาหกรรมเริ่มด้วยการให้ความสำคัญกับความสะอาด ความปลอดภัยและความมั่นคง  เพื่อรื้อฟื้นความเชื่อมั่นของบรรดานักท่องเที่ยวให้กลับคืนมา เมื่อทำทุกอย่างตามที่กล่าวมาทั้งหมดแล้ว มาเลเซีย จะได้รับการจดจำในฐานะประเทศจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่มีความปลอดภัยที่สุด ส่วนชาวมาเลเซียเองก็จะเป็นนักท่องเที่ยวที่ได้รับการต้อนรับจากหลายๆประเทศ