ศักยภาพอุดมศึกษา ในอีอีซี

ศักยภาพอุดมศึกษา  ในอีอีซี

เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี กำลังเป็นแหล่งการลงทุนที่รองรับอุตสาหกรรมใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงให้เข้ามามีบทบาทนำในการผลิต และขับเคลื่อนธุรกิจ

เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี กำลังเป็นแหล่งการลงทุนที่รองรับอุตสาหกรรมใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงให้เข้ามามีบทบาทนำในการผลิต และขับเคลื่อนธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีอวกาศ เทคโนโลยีชีวภาพ เทคโนโลยีดิจิทัล และเทคโนโลยีทางการแพทย์

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ อาจไม่คุ้นชินว่า เป็นสิ่งที่ประเทศไทยจะทำได้ เพราะไทยเป็นแหล่งผลิตสินค้าชิ้นดีของโลก ก็จริงแต่ไม่ใช่กลุ่มสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงอะไร เช่นรถยนต์ ที่่แนวโน้มการผลิตกำลังไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า แต่ไทยยังเป็นฐานการผลิตรถยนต์ระบบสันดาปแบบเดิมอยู่

แม้จะมีความพยายามขับเคลื่อนการผลิตไปสู่ระบบใหม่ ผ่านการส่งเสริมการลงทุนด้วยสิทธิประโยชน์พิเศษภายในเขตอีอีซี แต่ก็ดูเหมือนว่า แนวทางดังกล่าวจะไปไม่ได้ไกล เพราะต่อให้อุตสาหกรรมต่างเกิดขึ้นจริงเพราะ “เทคโนโลยีข้ามคืน” ที่สามารถขนเครื่องจักร ติดตั้งอุปกรณ์การผลิตได้ในช่วงเวลาไม่นาน

หากแต่ประโยชน์สูงสุดของการดึงการลงทุนคือการยกระดับความสามารถ ความเป็นอยู่ของคนไทย แรงงาน(มีทักษะ) ไทย ดังนั้น เด็กไทยต้องได้รับการศึกษาที่สอดคล้องและตอบโจทย์การผลิตระบบใหม่ เบ้าหลอมที่สำคัญอย่างสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษามีความพร้อมหรือไม่ อย่างไร