ปศุสัตว์เจาะตลาดเนื้อโคคุณภาพในพม่า

ปศุสัตว์เจาะตลาดเนื้อโคคุณภาพในพม่า

กรมปศุสัตว์เปิดตลาดเนื้อโคขุนคุณภาพตู้แรกส่งเมียนมา นำร่องตีตลาดมาเลเซีย กัมพูชา เชื่อคุณภาพมาตรฐานแข่งขันตลาดเสรีได้

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยภายหลัง เป็นประธานในพิธีปล่อยตู้คอนเทนเนอร์บรรจุผลิตภัณฑ์เนื้อโคขุนไปยังเมียนมา ณ โรงชำแหละและแปรรูปเนื้อโคเพื่อการส่งออกของ บริษัท พรีเมี่ยม บีฟ จำกัด (EST.333) อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี ว่า บริษัทดังกล่าวถือเป็นเครือข่ายโคเนื้อไทยที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนปรับโครง กรมปศุสัตว์ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนปรับโครงสร้างและระบบการผลิตการเกษตร (FTA) เพื่อนำมาปรับปรุงและยกระดับมาตรฐานการผลิตเนื้อโคคุณภาพ ตั้งแต่ระดับฟาร์มให้ได้รับรองมาตรฐาน GAP จนกระทั่งถึงโรงชำแหละและการแปรรูปที่ได้มาตรฐาน GMP เพื่อการส่งออก ตามมาตรฐานฮาลาล

 โดยขับเคลื่อนร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และสามารถ เปิดตลาดส่งออกสินค้าเนื้อโคคุณภาพสูงสู่ประเทศเพื่อนบ้านได้เป็นผลสำเร็จ หลังจากนี้ กรมปศุสัตว์จะผลักดันให้เกษตรกรผลิตเนื้อโคคุณภาพ เพื่อจำหน่ายตลาดในประเทศ “นิยมไทยบริโภคเนื้อโคไทย” เพื่อลดการนำเข้าเนื้อโคที่อยู่ในตลาดระดับบน พร้อมเข้าสู่การแข่งขันในตลาดอาเซียน

“ในปี 2562 ประเทศไทยมีการส่งออกโคเนื้อและผลิตภัณฑ์ 2,604 ตัน มูลค่า 297 ล้านบาท การส่งออกของในเมียนมาในครั้งนี้ ถือเป็นผลดีต่อภาพรวมของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ ทำให้เพิ่มช่องทางระบายผลผลิต มากขึ้น ซึ่งอุตสาหกรรมโคเนื้อและผู้ประกอบการไทย ที่มีความได้เปรียบกับประเทศคู่แข่งอื่นๆ ในแง่มาตรฐานการผลิตที่อยู่ในระดับสากล มีคุณภาพ ปลอดภัย มีมาตรฐานการควบคุมสินค้าทั้งระบบอย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ระดับฟาร์ม กระทั่งถึงโรงชำแหละและการแปรรูป สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดกระบวนการผลิต ที่สำคัญด้วยระยะทางที่ใกล้กัน จึงส่งผลดีต่อการงออก ซึ่งจะทำให้ยอดการส่งออกเนื้อโคเพิ่มขึ้น”

นายสุริยศักดิ์ ภูธิปฐิติพงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท พรีเมี่ยม บีฟ จำกัด กล่าวว่า การเนื้อโคขุนครั้งนี้จำนวน 1 ตู้คอนเทนเนอร์ 4,005 กิโลกรัม มูลค่า 2 ล้านบาทซึ่งจะส่งออกอย่างต่อเนื่อง คาดว่าปีนี้จะสามารถส่งออกได้ไม่ต่ำกว่า 30 ตู้ ปริมาณ 120,000 กิโลกรัม มูลค่า 57 ล้านบาท นอกจากนี้ มีเป้าหมายส่งออกไปยังประเทศกัมพูชา และประเทศมาเลเซียต่อไป โดยจะร่วมมือกับกรมปศุสัตว์ส่งเสริมเกษตรกรตลอดห่วงโซ่การผลิตให้มีคุณภาพ สามารถแข่งขันกับตลาดการค้าเสรีได้ 158443738090