กรมประมงปักมุดเพื่อนบ้านส่งออกกุ้งหนีโควิด

กรมประมงปักมุดเพื่อนบ้านส่งออกกุ้งหนีโควิด

กรมประมงแนะส่งออกกุ้งตลาดชายแดน หลังโควิดกระทบตลาดจีนคาดเสียหาย 650 ล้าน ขณะทูตเกษตร ชี้ด่านโม่ฮานเปิดทำงานปกติแล้ว

นายบรรจง จำนงศิตธรรม รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ โรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างหนักในประเทศจีนและลามไปทั่วโลก ส่งผลให้การส่งออกสินค้าสัตว์น้ำของไทยไปยังสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และจีน ซึ่งเป็นตลาดหลักของสินค้าประมงไทยชะลอตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งจีน ที่ไทยส่งออกในรูปของสินค้าประมงมีชีวิตและสดแช่แข็งด้วยการขนส่งทางอากาศ

เมื่อจีนประกาศปิดเมือง และไทยต้องงดเที่ยวบิน เพื่อยับยั้งการระบาดของโรค ทำให้การส่งออกสินค้าประมงไปจีนได้รับความเสียหายอย่างหนักทันที จากการประเมินเบื้องต้น ผลกระทบในช่วงระหว่างเดือนก.พ.-เม.ย. 2563 การส่งออกกุ้งมีชีวิตและสดแช่เย็น จะลดลง จำนวน 1,500 – 2,900 ตัน มูลค่ากว่า 340 - 650 ล้านบาท

“ประมงได้หารือ เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเกษตรกร เบื้องต้นมีแนวคิดที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบผลิตภัณฑ์และเพิ่มช่องในการส่งออก ซึ่งจากเดิมจะต้องส่งสินค้ากุ้งมีชีวิตไปทางเครื่องบิน อาจเปลี่ยนเป็นส่งออกโดยรถและเปลี่ยนเป็นกุ้งแช่แข็ง หรือ กุ้งต้ม นอกจากนี้ ยังต้องหาตลาดใหม่ทดแทน โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ลาว กัมพูชา ที่่ปัจจุบันมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น"

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานการเกษตรต่างประเทศ ประจำสถานกงสุลใหญ่ ถึงสถานการณ์ตลาดสินค้าเกษตรในจีน ที่ปัจจุบันศุลกากรเหมิงล่า ในสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน  ซึ่งเป็นที่ตั้งของด่านโม่ฮาน ได้เปิดให้บริการปกติแล้ว

โดยด่านดังกล่าว เป็นเส้นทางหลักของการส่งออกผลไม้จากไทย ผ่านเส้นทางบก R3A ผ่าน ลาว ทั้งนี้ศุลกากรเหมิงล่า ได้กำหนดแนวทางป้องกันและควบคุมโรคระบาดที่พรมแดนอย่างเต็มกำลัง และปริมาณงานมากเนื่องจากมีสินค้าไทยที่ผ่านเข้าด่านที่กำกับดูแลปริมาณมาก ช่วงวันที่ 1-26 ก.พ. 2563 มีการนำเข้าผลไม้สดจากไทยทางด่านโม่ฮาน เช่น ทุเรียน ขนุน กล้วยหอม และลำไย ปริมาณ 12,500 ตัน โดยตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. พบว่าปริมาณการนำเข้าผลไม้ไทยปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง