‘อเมซอน’ จ้างงานเพิ่มแสนคน รับออเดอร์พุ่ง ช่วง 'โควิด-19' ระบาด

‘อเมซอน’ จ้างงานเพิ่มแสนคน รับออเดอร์พุ่ง ช่วง 'โควิด-19' ระบาด

“อเมซอน” ยักษ์ค้าปลีกสหรัฐ เตรียมจ้างพนักงานเพิ่ม 1 แสนคนในสหรัฐและเพิ่มค่าจ้างให้พนักงานเดิม ท่ามกลางออเดอร์สินค้าออนไลน์ที่ล้นหลามในช่วงที่คนจำนวนมากเก็บตัวอยู่ในบ้านเลี่ยงการระบาดของโรคโควิด-19

บริษัทอเมซอน ดอท คอม ซึ่งมีสำนักงานใหญ่เมืองซีแอตเทิล ระบุว่า คาดว่าจะใช้งบ 350 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.12 แสนล้านบาท) ในการเพิ่มค่าจ้างให้กับพนักงานในสหรัฐอีกชั่วโมงละ 2 ดอลลาร์ จากอัตราขั้นต่ำ 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงไปจนถึงเดือน เม.ย. ขณะที่พนักงานในสหราชอาณาจักรและประเทศอื่น ๆ ในยุโรป จะได้ค่าแรงรายชั่วโมงเพิ่มขึ้นอีก 2 ปอนด์และ 2 ยูโร ตามลำดับ

ทั้งนี้ มาตรการเพิ่มค่าจ้างครั้งนี้มีผลกับพนักงานที่ทำงานในศูนย์กระจายสินค้า ฝ่ายการจัดส่งสินค้า และร้านค้าต่าง ๆ ของอเมซอน

นายเดฟ คลาร์ค รองประธานอาวุโสฝ่ายการปฏิบัติการทั่วโลกของอเมซอน แถลงว่า การนำสินค้าจำเป็นไปส่งถึงหน้าประตูบ้านของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ ในขณะที่ชุมชนต่าง ๆ เว้นระยะห่างทางสังคม โดยเฉพาะผู้สูงอายุและคนอื่น ๆ ที่ปัญหาสุขภาพ ขณะเดียวกัน ความต้องการสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้บริษัทต้องจ้างงานเพิ่มครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในช่วงนี้ของปี

สำหรับการจ้างงานใหม่อีก 1 แสนตำแหน่งอเมซอนในสหรัฐ ครอบคลุมทั้งตำแหน่งพนักงานประจำและพนักงานพาร์ทไทม์

นอกจากนี้ นายคลาร์ค เผยว่า อเมซอนส่งเสริมการเว้นระยะห่างทางสังคมในที่ทำงาน และเพิ่มมาตรการทำความสะอาดเพื่อความปลอดภัยทางสุขภาพ