'จี7' ให้คำมั่นทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อเอาชนะโควิด-19

'จี7' ให้คำมั่นทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อเอาชนะโควิด-19

ผู้นำกลุ่ม "จี7" ให้คำมั่นดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อเอาชนะโควิด-19

ผู้นำประเทศสมาชิกกลุ่มจี7 ประกาศว่า กลุ่มจี7 จะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็น เพื่อขจัดความโกลาหลจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ตั้งแต่การใช้มาตรการทางการคลัง ไปจนถึงการสนับสนุนความพยายามในการพัฒนาวัคซีน

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังเสร็จสิ้นการประชุม ซึ่งดำเนินการผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ครั้งแรก ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจของสหรัฐและประเทศอื่น ๆ จนอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย อันเนื่องมาจากการควบคุมชายแดนที่เข้มงวดและการชะงักงันของภาคธุรกิจ จากความพยายามในการป้องกันการแพร่กระจายของโรคโควิด-19

“เรามุ่งมั่นที่จะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อให้มั่นใจถึงการตอบสนองอันแข็งแกร่ง ผ่านความพยายามในการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดและการประสานงานที่ดียิ่งขึ้น แม้ว่าความท้าทายในปัจจุบันอาจถึงขั้นต้องใช้มาตรการฉุกเฉินระดับประเทศเข้ามารับมือ แต่พวกเราก็ยังคงเล็งเห็นความสำคัญของเศรษฐกิจโลก” ผู้นำกลุ่มจี7 ระบุในแถลงการณ์ร่วม

แถลงการณ์ระบุต่อไปว่า กลุ่มจี7 จะประสานมาตรการและดำเนินการทุกอย่างที่ทำได้ โดยใช้เครื่องมือเชิงนโยบายทั้งหมด" รวมถึง มาตรการทางการคลังและการเงิน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและป้องกันความเสี่ยงขาลงที่จะเกิดขึ้นกับประเทศสมาชิก

แถลงการณ์ยังเสริมว่า บรรดารัฐมนตรีคลังของกลุ่มจี7 จะประสานงานกันเกี่ยวกับการใช้มาตรการต่าง ๆ ในทุกสัปดาห์ และจะร่วมมือกันแก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงการอำนวยความสะดวกด้านการค้าระหว่างประเทศ