เหยี่ยวดง ลงพื้นที่จตุจักร สุ่มตรวจหาเชื้อในสัตว์กัน ‘โควิด’

เหยี่ยวดง ลงพื้นที่จตุจักร สุ่มตรวจหาเชื้อในสัตว์กัน ‘โควิด’

เตรียมพ่นฆ่าเชื้อทำความสะอาดใหญ่ต้านไวรัส

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) สนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานที่เกีายวข้อง อาทิ ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า  สัตวแพทย์ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และตำรวจบก.ปทส. ออกปฏิบัติการตรวจสอบบริเวณตลาดศรีสมรัตน์และตลาดจตุจักรพลาซ่า เขตจตุจักร เพื่อป้องกันไม่ให้มีการค้าสัตว์ป่าผิดกฏหมาย ตามที่มีสื่อต่างชาตินำเสนอข่าวว่า ตลาดแห่งนี้เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคอาจนำไปสู่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 

เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันดำเนินการตรวจภายในตลาดศรีสมรัตน์และตลาดจตุจักรพลาซ่า ซึ่งเป็นโซนสัตว์เลี้ยง และบริเวณโดยรอบ ที่เป็นจุดเสี่ยงที่เคยมีการลักลอบขายสัตว์ป่าคุ้มครองผิดกฎหมาย เพื่อเป็นการป้องปราม และกดดันไม่ให้มีการลักลอบค้าสัตว์ป่า 

หากพบเห็นจะดำเนินการตามกฎหมายทันที ซึ่งผลการตรวจสอบไม่พบว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย

ทีมสัตวแพทย์ ได้เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งของสัตว์ที่ทางร้านค้าภายในตลาดนัดจตุจักร และตลาดจตุจักรพลาซ่า ด้วยวิธีการ swab โดยเก็บตัวอย่างจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม จำนวน 22 ตัวอย่าง เช่น หนูชูการ์ไลเดอร์ ลิงมาโมเสท เมียร์แคท เม่นแคะ หมูแคะ แพรี่ด๊อกกระรอก หมา และแมว เป็นต้น 

แล้วนำไปตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 และเชื้อโรคอื่นๆ ที่สถาบันจุฬาภรณ์ซึ่งจะทราบผลตรวจประมาณ 2-3 วัน

158442370687

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือร้านค้าวางกรงดักหนู ตามจุดต่างๆ เพื่อเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งของหนู แล้วนำไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 และเชื้อโรคต่างๆ ที่สถาบันจุฬาภรณ์ซึ่งจะทราบผลตรวจประมาณ​ 2-3​ วันเช่นกัน 

พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันประชาสัมพันธ์ และแจกใบปลิวเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 (ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข) เพื่อให้ประชาชน รวมถึงห้างร้านต่างๆ ได้เข้าใจและป้องกันตัวจากโรคชนิดนี้ได้อย่างถูกต้อง

สำหรับการดำเนินการในขั้นตอนต่อไป จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าทำความสะอาด รวมถึงพ่นยาฆ่าเชื้อโรค ภายในตลาดศรีสมรัตน์ และตลาดจตุจักรพลาซ่า โดยขอความร่วมมือร้านค้าต่างๆ ทำความสะอาดสัตว์ในความดูแลของตน และฉีดยาฆ่าเชื้อโรคภายในบริเวณร้าน เพื่อเป็นการรักษาสุขลักษณะป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อต่อไป

ด้านผู้ดูแลตลาดจตุจักรพลาซ่าแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าในเย็นวันนี้ทางตลาดจะมีการทำความสะอาดถนนภายในตลาด และถ้าร้านค้าใด จะฉีดยาฆ่าเชื้อโรคภายในร้านก็ให้แจ้งความประสงค์กับผู้ดูแล โดยคิดค่าใช้จ่ายร้านละ 500 บาท 

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อและเป็นการทำความสะอาดไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้

ภาพ/ กรมอุทยานฯ