สธ.เพิ่มอีก 1 เกณฑ์ตรวจ โควิด-19 ฟรี!

สธ.เพิ่มอีก 1 เกณฑ์ตรวจ โควิด-19 ฟรี!

สธ.ปรับเกณฑ์ตรวจกลุ่มเสี่ยงโควิด-19ฟรี เพิ่ม 1 ข้อ มีประวัติไปในสถานที่แออัด หากป่วยรีบเข้ารับการตรวจ เผยสุ่มตรวจคนไม่เข้าเกณฑ์เสี่ยง 6,000 คน ไม่พบเชื้อ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 มีนาคม 2563 นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มีการพิจารณาปรับเกณฑ์การตรวจโควิด-19ฟรีให้กับประชาชนเพิ่มอีก 1 กลุ่ม คือ มีประวัติไปในสถานที่แออัด เช่น สนามมวย สถานบันเทิง ผับ บาร์ต่างๆ หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก แม้เพียงเล็กน้อยให้รีบใส่หน้ากากอนามัยและไปตรวจที่สถานพยาบาล จะได้รับการตรวจโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดและหากตรวจพบว่าเป็นโควิด-19ก็จะได้รับการรักษาฟรีด้วย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีการเรียกร้องว่าควรจะให้มีการตรวจโควิด-19ฟรีกับทุกคนนั้นมีความจำเป็นหรือไม่ นายแพทย์สุขุม กล่าวว่า ต้องดูด้วยว่าขณะนี้มีบุคลากรกี่คน แพทย์จะเพียงพอหรือไม่หากทุกคนอยากตรวจฟรี แล้วมีคนมาตรวจ 1 ล้านคน แต่หากวันนี้ประชาชนป่วยเป็นหวัด แค่น้ำมูกไหล ไอจาม เจ็บคอ มีอาการเล็กน้อยร่วมกับมีประวัติเข้าเกณฑ์เสี่ยงก็ยินดีตรวจให้ฟรีอยู่แล้ว

สุ่มตรวจคนไม่เสี่ยงไม่พบเชื้อ 

“ถามว่าคนที่ไม่มีอาการและไม่ได้มีประวัติเสี่ยงตามเกณฑ์ที่กำหนดนั้น จำเป็นต้องตรวจหรือไม่ ก่อนนี้กระทรวงเคยมีการวิจัยและตรวจให้คนที่มาขอตรวจเฉยๆ ไม่มีอาการ ไม่มีประวัติเสี่ยงใดๆ ประมาณ 4,000 รายการก็ไม่พบเชื้อ และตรวจผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2,000 ราย เพื่อตรวจย้อนกลับว่ามีเชื้อโควิด-19ร่วมหรือไม่ก็ไม่พบ เพราะฉะนั้น ขณะนี้ในกลุ่มคนที่ไม่ได้เข้าเกณฑ์ข้อบ่งชี้การโควิด-19ที่กรมควบคุมโรคกำหนด ก็ไม่ได้มีการพบเชื้อ หากไม่มีอาการอะไรเลยแล้วมาขอตรวจ ควรเก็บชุดตรวจที่ขณะนี้เตรียมพร้อมไว้ให้กลุ่มเสี่ยง 400,000 ชุดและควรให้แพทย์และบุคลากรเอาเวลาไปดูแลผู้ป่วยที่มีอาการหนักดีกว่า และหากเกิดมีคนมาตรวจเป็นล้านคนก็เกินจำเป็น”นายแพทย์สุขุมกล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เกณฑ์ในการคัดกรองและตรวจยืนยันผู้ป่วยโควิด-19 จะครอบคลุมผู้ที่มีอาการป่วยเป็นหวัด ไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หอบเหนื่อย ร่วมกับข้อใดข้อหนึ่งต่อไปนี้ คือ 1.มีประวัติเดินทางกลับจากประเทศเสี่ยงโรคระบาด 2.ทำงานสัมพันธ์กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 3.มีอาการปอดอักเสบไม่ทราบสาเหตุ 4.มีประวัติคนในครอบครัวเดินทางไปประเทศที่เสี่ยง 5.มีการป่วยโรคทางเดินหายใจเป็นกลุ่มก้อน 6.บุคลการทางการแพทย์ และล่าสุด มีประวัติไปในสถานที่แออัด