มาเลเซียประกาศ 'ปิดประเทศ' ถึง 31 มี.ค.นี้

มาเลเซียประกาศ 'ปิดประเทศ' ถึง 31 มี.ค.นี้

นายกฯมาเลเซีย ประกาศมาตรการ “ปิดประเทศ” ชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. ถึงสิ้นเดือนนี้ เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 หลังมีผู้ป่วยในประเทศพุ่งเป็นกว่า 500 คน

นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซินของมาเลเซีย แถลงผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ว่า รัฐบาลตัดสินใจบังคับใช้มาตรการปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. หรือมะรืนนี้ จนถึงวันที่ 31 มี.ค. มีผลทั่วประเทศ

“ผมหวังว่าพี่น้องประชาชนจะอดทนเผชิญหน้ากับความท้าทายนี้ โปรดอย่าตื่นตระหนก อย่าวิตกกังวล และอยู่ในความสงบ ผมเชื่อว่า ด้วยมาตรการเหล่านี้ที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ เราจะสามารถเอาชนะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ในเร็ววัน”

นอกจากนี้ นายกฯมาเลเซียยังขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการปิดประเทศ และสั่งการให้สภาความมั่นคงแห่งชาติประชุมทุกวันเพื่อจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

มาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการห้ามชุมนุมในที่สาธารณะ การประกอบพิธีกรรมทางศาสนา การจัดกิจกรรมด้านกีฬา สังคม หรือวัฒนธรรมทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน คำสั่งนี้ยังห้ามชาวมาเลเซียทุกคนเดินทางออกนอกประเทศ สำหรับคนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศจะต้องผ่านการคัดกรองของกระทรวงสาธารณสุขและกักกันตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ขณะที่ชาวต่างชาติทั้งหมดถูกห้ามเข้าประเทศจนถึงสิ้นเดือนนี้

มาตรการปิดประเทศของมาเลเซียมีขึ้นหลังทางการรายงานยอดผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 125 คนในวันนี้ ทำให้ยอดรวมในประเทศแตะ 553 คน