‘เวิร์คแอทโฮม’ แรง ซิสโก้เผยประชุมออนไลน์โต 600%

‘เวิร์คแอทโฮม’ แรง ซิสโก้เผยประชุมออนไลน์โต 600%

ไมโครซอฟท์ เปิด ออฟฟิศ 365 อี 1 เวอร์ชั่นทดลอง ฟรีใช้งาน 6 เดือน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนึ่งในมาตรการสำคัญที่องค์กรธุรกิจนำมาใช้ปัจจุบัน เพื่อรับมือโรคระบาดโควิด-19 คือ ให้พนักงานสามารถทำงานได้จากที่บ้าน โดยใช้เครื่องมือออนไลน์ที่มีอยู่มากมาย จากผู้ให้บริการยักษใหญ่เทคโนโลยีชั้่นนำให้บริการอยู่ เช่น ซิสโก้ ไมโครซอฟท์ กูเกิล ไลน์ และอีกหลายๆ บริษัทไอที ที่เข้ามาเปิดสาขาทำธุรกิจในประเทศไทย โดยผู้ให้บริการเหล่านี้ ยังมอบข้อเสนอ “ช่วย” องค์กรธุรกิจให้ใช้งานโซลูชั่นออนไลน์ประเภทต่างๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (ในระยะเวลาหนึ่ง หรือในช่วงสถานการณ์วิกฤติในขณะนี้) ด้วยเช่นกัน

รายงานข่าวจาก บริษัทไมโครซอฟท์ ระบุว่า ไมโครซอฟท์ได้เปิดให้ใช้งาน โปรแกรมไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ 365 อี1 เวอร์ชั่นทดลอง รวมถึงโปรแกรม ไมโครซอฟท์ ทีมส์ โดยให้สิทธิการใช้งานได้ฟรีภายใน 6 เดือน ขณะที่ วันนี้ (17 มี.ค. 63) ไมโครซอฟท์ จะแถลงข่าวออนไลน์ในรูปแบบคลิปบันทึกภาพการแถลงจากสหรัฐอเมริกา โดยนายยาเร็ด สปาทาโร รองประธานฝ่าย ไมโครซอฟท์ 365 ซึ่งงานแถลงข่าวในครั้งนี้จะเป็นการเปิดตัวคุณสมบัติใหม่มากมายสำหรับไมโครซอฟท์ ทีมส์ แอพสำหรับทำงานเป็นทีม

ด้านบริษัทไลน์ ประเทศไทย ก่อนหน้านี้ ได้นำเสนอการการทำงานที่บ้านรับมือโควิด-19 กับฟีเจอร์ที่คนไทยคุ้นเคยทั้ง ไลน์แชท, ไลน์กรุ๊ปแชท, ไลน์คอลล์ในรูปแบบวอยซ์และวีดิโอ, ฟีเจอร์ Drag & Drop Files Transfer ที่สามารถรับส่งไฟล์สูงสุดวันละ 1 กิกะไบต์

โดยเฉพาะไลน์ กรุ๊ป แชท ที่จะทำให้เพื่อนร่วมงานได้อัพเดทไปพร้อมๆ กัน ซึ่งรับได้สูงสุด 500 คนต่อกรุ๊ป สามารถใช้ไลน์ คอล รูปแบบเสียง หรือภาพ เพื่อประชุมเรื่องสำคัญให้ทุกคนรับรู้พร้อมกันทั้งเสียงและวิดีโอ โดยส่งได้สูงสุดครั้งละ 200 คน

นายธนชาติ นุ่มนนท์ ผู้อำนวยการ สถาบันไอเอ็มซี (IMC Institute) กล่าวเสริมว่า การทำงานจากที่บ้าน หรือทำงานทางไกลที่ได้ประสิทธิภาพ นอกจากพนักงานต้องรู้จักการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่จำเป็นแล้ว ยังต้องมีวินัยและความรับผิดชอบในการทำงานที่ดี

"บริษัทต้องกำหนดวิธีการทำงานทางไกลของพนักงาน เช่น ตำแหน่งงานของพนักงานที่มีสิทธิ์ทำงานนอกสถานที่ กำหนดเวลาทำงานที่แน่นอน มีนโยบายชัดเจนเรื่องการใช้ข้อมูลของบริษัท การส่งข้อมูลและเอกสารของหน่วยงาน ต้องมีระบบความปลอดภัยด้านไอทีที่ดี ป้องกันข้อมูลภายในองค์กรที่อาจรั่วไหลไปสู่ภายนอกได้" นายธนชาติ กล่าว