นายกฯ นอร์เวย์คุยกับเด็กเรื่อง'ไวรัสโคโรนา'

นายกฯ นอร์เวย์คุยกับเด็กเรื่อง'ไวรัสโคโรนา'

นายกฯ นอร์เวย์ออกทีวีตอบคำถามเด็กๆ ทั่วประเทศ ช่วงไวรัสระบาด “รู้สึกกลัวก็ไม่เป็นไรในช่วงวันพิเศษ”

นอร์เวย์ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉิน เปิดสถานที่ของภาครัฐและเอกชนเป็นวงกว้าง แม้แต่โรงเรียนและโรงเรียนอนุบาลก็ไม่เว้น เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรีเออร์นา ซอลเบิร์ก พร้อมรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ จัดแถลงข่าวเพื่อตอบคำถามเด็กๆ เรืื่องการระบาดโดยเฉพาะ

“นี่เป็นวันพิเศษ เด็กหลายคนคิดว่าน่ากลัว แต่ไม่เป็นไรนะถ้ารู้สึกกลัวเมื่อหลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน แม้แต่ถ้าโรงเรียนของคุณมีคนติดเชื้อ แทบทุกคนก็จะผ่านไปได้ คุณพ่อ คุณแม่ก็เช่นกัน ถ้าพวกท่านติดเชื้อ”

จากนั้นทั้งสามคนตอบคำถามที่เด็กๆ โพสต์ผ่านรายการทีวีสำหรับเด็ก “เอ็นอาร์เค ซูเปอร์” และหนังสือพิมพ์อาฟเตนโพสเตน จูเนียร์ เช่น “ผมจะจัดปาร์ตี้วันเกิดได้มั้ย“ ”หนูไปห้างสรรพสินค้ามาแล้วจะไปเยี่ยมคุณปู่คุณย่าได้หรือเปล่า” “อีกนานมั้ยกว่าจะมีวัคซีน” หรือ “หนูช่วยอะไรได้บ้าง” ซึ่งนายกรัฐมนตรีตอบว่า “แค่อยู่บ้านคุณก็ช่วยคนอื่นๆ ไม่ให้ติดเชื้อหรือป่วยได้แล้วล่ะ สำคัญมากเลยสำหรับคนที่ติดเชื้อแล้ว หรือคนที่สูงอายุมากๆ”

ตอนนี้เด็กนอร์เวย์ส่วนใหญ่อยู่กับบ้าน งดเว้นการพบเพื่อนฝูงหรือญาติโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ลูกของเจ้าหน้าที่หลัก เช่น แพทย์ พยาบาล ยังคงไปโรงเรียนหรือโรงเรียนอนุบาลได้ และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักการเมืองนอร์เวย์ตอบคำถามเด็กทางโทรทัศน์ทั่วประเทศ ช่วงการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา แกนนำการเมือง รวมถึงนางซอลเบิร์ก มาร่วมดีเบตทางสถานีโทรทัศน์ของเด็ก

วันชาตินอร์เวย 17 พ.ค. เด็กๆ เฉลิมฉลองด้วยการจัดขบวนพาเหรดทั่วประเทศ