เทศกาลแจ๊สนานาชาติ

เทศกาลแจ๊สนานาชาติ

ถ้าเป็นคนที่ชอบแจ๊ส ไม่ควรพลาดงานนี้

 

 

 

คณะดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล คัดศิลปินแจ๊สระดับโลกทั้งฝั่งอเมริกา และยุโรป เพื่อร่วมแสดงในเทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติเพื่อการเรียนรู้ (Thailand International Jazz Conference) หรือ TIJCในวันที่ 25 -27 มกราคม 2562

ดร. ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงความพิเศษของเทศกาลในครั้งนี้ว่า ปีนี้เราได้  Alex Sipiagin นักทรัมเปตแจ๊สจากรัสเซีย พร้อมสมาชิกวง มาแสดงโดยเล่นร่วมกับ Thailand Philharmonic Orchestra

นอกจากแสดงแล้ว นักดนตรีทั้งห้ายังมาให้ความรู้กับน้องๆ เยาวชนชาวแจ๊ส ในกิจกรรม TIJC Jazz Camp ตั้งแต่ช่วงวันที่ 21 – 23 มกราคม 2562 และเยาวชนจากปักกิ่ง จำนวน 100 คน มาร่วมเรียนรู้ประสบการณ์พร้อมกับเข้าค่ายดนตรีเยาวชนที่มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นครั้งแรก

ทางด้าน อาจารย์ ดริน พันธุมโกมล หัวหน้าสาขาวิชาดนตรีแจ๊ส คณะดุริยางคศิลป์ ให้ข้อมูลว่า งานครั้งนี้แต่ละคนฝีมือระดับท็อปของโลกทั้งนั้น เอกลักษณ์ที่โดดเด่นของ  Alex Sipiagin นักทรัมเปต ที่มีทักษะครบทุกรส ทั้งนุ่มนวลชวนฝัน ร้อนแรง และ ซับซ้อน จัดว่ามาแรงที่สุดคนหนึ่งในโลกตอนนี้ 

“ปีนี้ Alex Sipiagin มาพร้อมกับวงห้าชิ้น (Quintet) มีทั้งนักกีต้าร์แจ๊สร็อกสุดเก๋าอย่าง David Gilmore มือเบสที่เป็นที่ต้องการสูงสุดในวงการอย่าง Scott Colley รวมไปถึง Ari Hoenig มือกลองที่เล่นในแบบ Metric Modulation และ John Escreet สุดยอดฝีมือเปียโนคู่ใจของเขา  ต่อด้วยดนตรีแจ๊สจากประเทศอิสราเอล  มือเบสแจ๊ส Omer Avital  นักเปียโน Eden Ladin, มือแซ็กโซโฟน ที่มากันเป็นคู่อย่าง Asaf Yuria และ Alexander Levin ,มือกลอง Ofri Nehemya รวมทั้งวงTrionauts จากเยอรมนี ซึ่งเด่นในการใช้ซาวด์ดนตรีแปลกๆ ใหม่ๆ 

นอกจากนี้ยังมีนักดนตรีแจ๊สหัวก้าวหน้าอย่าง Emanuel Hauptmann (กลอง) Tino Derado (เปียโน, คีย์บอร์ด) และ Björn Werra (เบส) รวมถึงศิลปินคุณภาพของไทยอย่าง Polycat ป็อพกรุ๊ปที่รับเอาอิทธิพลของดนตรีแจ๊สและอิเล็กโทรนิกส์ป็อปจากยุค 80s และเมย์ พัชรพงศ์ เรืองหิรัญวงศ์ สุดยอดมือเบสฟิวชั่นแจ๊สที่ฝีมือไปไกลในระดับอินเตอร์ มาร่วมเวทีด้วย”

งาน Thailand International Jazz Conference 2019  จัดวันที่ 25 – 27 มกราคม 2562 ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ดูรายละเอียดได้ที่ www.facebook.com/tijc.net