แถลงยืนยัน 'โควิด-19' ไทยยังอยู่ระยะที่ 2

แถลงยืนยัน 'โควิด-19' ไทยยังอยู่ระยะที่ 2

รัฐบาลแถลงยืนยัน "โควิด-19" ไทยยังอยู่ระยะที่ 2

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดเผยหลังจากการประชุม ศูนย์โควิด ครั้งที่ 1 เป็นเวลา 5 ชั่วโมงครึ่ง โดยรวมรัฐมนตรีทุกกระทรวง มีมติเห็นพ้องต้องกัน หลายประเด็นจบลงที่นายกรัฐมนตรีขออำนาจตัดสินใจ

ที่ประชุมมีความเห็นตรงกันว่า แม้เราได้เตือนเป็นระยะๆ ว่า การระบาดของโรคโควิด-19 เป็นที่รับรู้ทั่วไป ว่าอยู่ในขั้นตอนที่ 2 ที่ประชุมยังคงยืนยันว่า เรายังอยู่ในระยะที่ 2 ตามกฎเกณฑ์ที่ได้วางไว้ก่อนหน้านี้

เนื่องจากขั้น 3 จะใช้เมื่อปรากฏว่า มีประชาชน ชาวไทย รับเชื้อ ติดต่อโรคกันเอง โดยสืบสาวราวเรื่อง ไม่ปรากฏว่า ต้นตอนั้นมาจากประเทศที่ติดเชื้อมาก่อน และต้องการติดต่อแพร่เชื้อจำนวนมาก และปรากฏเช่นนี้ในหลากหลายพื้นที่ จะถือว่าคับขันเกินกว่าอยู่ในระดับที่ 2 เมื่อใช้เกณฑ์ดังกล่าว จึงยังไม่เข้าสู่ระยะที่ 3 ซึ่งเกณฑ์ดังกล่าว เป็นเกณฑ์ที่เราตั้งขึ้นเอง

"ขอเรียนให้ทราบในเบื้องต้นก่อนะครับว่า การประชุมคกก. ในวันนี้จะต้องนำเสนอที่ประชุม ครม. ในวันพรุ่งนี้ส่วนหนึ่ง อีกส่วนก็มีผลเลย เพราะว่าไม่ได้อยู่ในอำนาจ ครม. เป็นเรื่องของสธ.สั่งการเอง ตามพรบ.โรคติดต่อ แต่บางเรื่องต้องนำเสนอ ครม. จึงจะมีผลถัดไปในวันรุ่งขึ้น บางเรื่องอาจะการศึกษาต่อ การไปศึกษาต่อเป็นเพียงไปดูวิธีปฏิบัติอย่างให้ขัดต่อกฎหมาย"

158434890947

ทั้งนี้ ต้องช่วยกันลดความเสี่ยง ป้อนกันไม่ให้บุตรหลานนำเอาโรคไปแพร่ให้ปู่ย่าตายาย หรือจะต้องไม่เป็นพาหะนำโรคกลับเข้ามายังเพื่อนที่น้องของท่านใน กทม. เพราะถ้าเป็นแล้ว แพร่กันใน ตจว. จะยุ่งยากกว่าในกทม.มาก ดังนั้น จึงให้งดวันหยุดราชการช่วงสงกรานต์ ในวันจันทร์ที่ 13  อังคาร 14  วันพุธ 15 เมษายน โดยไม่เป็นวันหยุดราชการ และไม่เป็นเป็นวันหยุดงายของเอกชน เพื่อไม่ให้มีการแพร่กระจาย แต่รัฐจะชดเชยวันหยุดในโอกาสอื่นต่อไปในปีนี้ เมื่อสถานการณ์บรรเทาเบาบางลง และไม่ยุ่งยากต่อการควบคุม ซึ่งจะประกาศให้ทราบล่วงหน้า