ฝ่ายค้านสิงคโปร์วอน ‘อย่าเพิ่งเลือกตั้ง’

ฝ่ายค้านสิงคโปร์วอน ‘อย่าเพิ่งเลือกตั้ง’

พรรคฝ่ายค้านสิงคโปร์ร่วมใจเรียกร้องรัฐบาล อย่าจัดเลือกตั้งทั่วไปในช่วงไวรัสโคโรน่าระบาด พรรคเอสดีพีระบุ ถ้าจัดก็เท่ากับไม่รับผิดชอบ

สิงคโปร์ ซึ่งมีกำหนดจัดการเลือกตั้งทั่วไปต้นปี 2564 เพิ่งทบทวนเขตเลือกตั้งเมื่อวันศุกร์ (13 มี.ค.) ที่ผ่านมา ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกมองว่า การเลือกตั้งอาจใกล้เข้ามาแล้ว ซึ่ง นายกรัฐมนตรีลี เซียนหลุง แถลงเมื่อวันเสาร์ (14 มี.ค.) ว่า รัฐบาลมี 2 ทางเลือกในการจัดเลือกตั้ง กล่าวคือหวังว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าจะอยู่ตัวก่อนรัฐบาลหมดวาระ หรือไม่ก็ยุบสภา

บรรดาพรรคฝ่ายค้านต่างออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลรอจนกว่าการระบาดสิ้นสุดลงเสียก่อนค่อยจัดการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ พรรคกิจประชาชน (พีเอพี) ของนายกฯ ลี ปกครองสิงคโปร์ตั้งแต่ได้รับเอกราชเมื่อ 50 กว่าปีก่อน กฎหมายกำหนดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนต้องออกไปใช้สิทธิ ขณะนี้ในประเทศมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่ายืนยันแล้ว 226 คน (16 มี.ค.) เมื่อนายกฯ พูดเช่นนั้น นายตัน เช็ง บ็อก หัวหน้าพรรคสิงคโปร์ก้าวหน้า (พีเอสพี) ที่เพิ่งก่อตั้งใหม่ กล่าวว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 2.6 ล้านคนอาจเสี่ยงติดไวรัสที่หน่วยเลือกตั้งและระหว่างการหาเสียง

“มีโอกาสที่จะติดไวรัสครั้งใหญ่ เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรคิดเลือกจัดเลือกตั้งในตอนนี้” นายตัน นักการเมืองฝ่ายค้านคนดัง และอดีต ส.ส.พรรคพีเอพียืนยัน

เช่นเดียวกับพรรคประชาธิปไตยสิงคโปร์ (เอสดีพี) แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า การเลือกตั้งในช่วงไวรัสระบาดเป็นการ “ดึงทรัพยากรอันมีค่าที่จำเป็นใช้ต่อสู้กับการแพร่ระบาดไป และเป็นอันตรายต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของสาธารณชน พรรคเอสดีพีเรียกร้องให้พรรคพีเอพีงดเว้นกระทำการอย่างไม่รับผิดชอบเช่นนั้น”

ขณะนี้ทั้งพรรคพีเอสพีและเอสดีพีไม่มีที่นั่งในสภาสิงคโปร์ ขณะที่รัฐบาลยังไม่กำหนดวัน แต่ถ้าเทียบกับการเลือกตั้งทั่วไป 2 ครั้งก่อน สิงคโปร์จัดเลือกตั้ง 3 เดือนหลังจากเผยแพร่รายงานกำหนดเขตเลือกตั้ง

อังกฤษกำหนดจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นและเลือกนายกเทศมนตรีในเดือน พ.ค. ต้องเลื่อนออกไป 1 ปี ทางการรัฐจอร์เจียของสหรัฐ เลื่อนกำหนดจัดไพรมารีโหวตการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 24 มี.ค.เป็น 19 พ.ค.

หลายๆ ประเทศก็เลื่อนการเลือกตั้งเพราะไวรัสโคโรน่าด้วย เช่น อังกฤษกำหนดจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นและเลือกนายกเทศมนตรีในเดือน พ.ค. ต้องเลื่อนออกไป 1 ปี ทางการรัฐจอร์เจียของสหรัฐ เลื่อนกำหนดจัดไพรมารีโหวตการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 24 มี.ค.เป็น 19 พ.ค.

สิงคโปร์เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ต้องรับมือกับไวรัสโคโรน่าระบาดตั้งแต่ช่วงแรกๆ เมื่อวันศุกร์ ทางการสิงคโปร์ออกมาตรการสู้ไวรัสชุดใหม่ขอให้ประชาชนลดการสัมผัสใกล้ชิด รวมถึงยกเลิกหรือเลื่อนการจัดงานที่มีผู้ร่วมงานเกิน 250 คน

ส่วนที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ วานนี้ (15 มี.ค.) ตำรวจเริ่มปฏิบัติการปิดเมืองแล้ว เจ้าหน้าที่ในชุดฝึกพร้อมปืนไรเฟิลปิดถนนสายหลักที่เข้าสู่เมืองหลวง ที่มีประชากรอาศัยอยู่ราว 12 ล้านคน เที่ยวบินในประเทศเข้าออกกรุงมะนิลาถูกระงับเป็นเวลา 1 เดือนเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ เพื่อตัดการติดต่อระหว่างเมืองหลวงกับส่วนอื่นๆ ของประเทศ รวมทั้งห้ามประชาชนรวมตัวกันและปิดโรงเรียนในทุกระดับ

แต่มาตรการที่ออกมาล่าช้าและมีข้อยกเว้นทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขไม่แน่ใจว่า มาตรการของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต จะมีประสิทธิภาพหรือไม่ เพราะการปิดกรุงมะนิลายังอนุญาตให้คนทำงานผ่านเข้าออกจุดตรวจได้โดยต้องแสดงบัตรประชาชน จุดตรวจบางแห่งมีการวัดอุณหภูมิร่างกาย รถบัสและรถไฟยังคงให้บริการ

ส่วนคำสั่งเคอร์ฟิวระหว่างเวลา 20.00-8.00 น. ของเช้าวันใหม่ที่ออกมาเมื่อวันเสาร์ (14 มี.ค.) ยกเว้นเดินทางไปทำงาน ซื้อข้าวของจำเป็น หรือออกไปพบแพทย์ นายซัลวาดอร์ พาเนโล โฆษกประจำตัวประธานาธิบดีแถลงว่า ประธานาธิบดีจะอนุมัติคำสั่งเคอร์ฟิวทั้งเมือง ตอนนี้ยังไม่มีคำสั่ง

นายกเทศมนตรีของ 17 เทศบาลในมะนิลาก็ผลักดันให้ปิดห้างสรรพสินค้า ศูนย์กลางการใช้ชีวิตของประชาชนเป็นการชั่วคราวด้วยวานนี้ห้างยังคงเปิดบริการตามปกติแต่มีการวัดอุณหภูมิลูกค้า และวางเจลล้างมือไว้คอยบริการบริเวณทางเข้า

ข้อมูลนับถึงวันนี้ (16 มี.ค.) ฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อ 140 คน เสียชีวิต 12 คน