'อิทธิพล' ชงยกเลิก 'สงกรานต์' ทั่วประเทศ

'อิทธิพล' ชงยกเลิก 'สงกรานต์' ทั่วประเทศ

"อิทธิพล" จ่อชง "ศูนย์ใหญ่โควิด-19" ออกคำสั่งเลิก กิจกรรม "สงกรานต์" ทั่วประเทศ แนะ ปีนี้ให้เป็นสงกรานต์ ที่บ้าน

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ว่า ในวันนี้ตนจะเสนอในที่ประชุมให้มีคำสั่งยกเลิกการจัดกิจกรรมสงกรานต์ทั่วประเทศ หลังจากกระทรวงวัฒนธรรมได้รับการแจ้งจากจังหวัดต่างๆ ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ ว่าได้ยกเลิกการจัดกิจกรรมสงกรานต์แล้ว ตั้งแต่กิจกรรมมหาสงกรานต์จนถึงงานวันไหล เช่น ที่งานวันไหลบางแสนก็ได้แจ้งยกเลิกทั้งหมดแล้ว โดยคำสั่งที่ออกจะอาศัยพ.ร.บ.โรคติดต่อ เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงที่มีวันหยุดยาวและประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่องดจัดกิจกรรมที่มีการชุมนุมและมีคนจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดได้อย่างเป็นรูปธรรม

นายอิทธิพล กล่าวว่า ส่วนวันหยุดยาวในช่วงดังกล่าวยังคงมีอยู่ นอกจากนั้น จะได้แจ้งไปยังวัดต่างๆ ให้งดการจัดกิจกรรมพิเศษในช่วงดังกล่าว จะมีเฉพาะในส่วนที่ให้ประชาชนเดินทางมาทำบุญถวายสังฆทานตามปกติ แต่กิจกรรมทรงน้ำพระหรือก่อกองทรายต้องขอความร่วมมือให้งด โดยปีนี้ขอให้เป็นสงกรานต์ที่บ้านจริงๆ สรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้านกราบขอพรพ่อแม่ที่บ้าน ไม่ออกไปในที่ชุมชน

"ตอนนี้ถึงจุดที่จะเสนอให้มีคำสั่งในเรื่องการงดจัดกิจกรรมสงกรานต์ทุกประเภทในทุกท้องที่ แนะนำว่าปีนี้ให้เป็นสงกรานต์ที่บ้าน อย่ารวมพลกันเกินกว่า 100 คน ตรงนี้เป็นจุดที่สำคัญ แต่คงไม่แนะนำว่าต้องเอาจำนวน 100 คนเป็นตัวตั้ง เราเอาความปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า" นายอิทธิพล กล่าว