CPN ดิ่งอีก 5% เช้านี้ กูรูมอง 'อิเซตัน' หมดสัญญาเช่าไม่กระทบผลประกอบการ

CPN ดิ่งอีก 5% เช้านี้ กูรูมอง 'อิเซตัน' หมดสัญญาเช่าไม่กระทบผลประกอบการ

หุ้น CPN ดิ่งอีก 5% ในทิศทางเดียวกับตลาดที่เปิดตลาดล่วงลงมากว่า 40 จุด โบรกประเมิน 'อิเซตัน' หมดสัญญาไม่กระทบผลประกอบการ

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บมจ.เซ็นทรัล พัฒนา หรือ CPN ช่วงเปิดตลาดเช้านี้ เปิดดิ่งลง 8.7% ที่ 44.25 บาท ก่อนจะค่อยๆ ฟื้นตัวกลับมาติดลบประมาณ 5% อยู่ที่บริเวณ 46 บาท โดยเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับตลาดที่ปรับตัวลดลงกว่า 40 จุด ในช่วงแรกของการซื้อขาย

ทั้งนี้ CPN มีปัจจัยเฉพาะตัวเกี่ยวกับการที่ 'อิเซตันง ซึ่งเป็นหนึ่งในห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงและเป็นหนึ่งในผู้เช่าหลักของห้างเซ็นทรัลเวิลด์จะเปิดให้บริการจนถึงแค่ 31 ส.ค. 2563 เท่านั้น โดยอิเซตันซึ่งมีการเช่าพื้นที่ทั้งหมด 2.7 หมื่นตารางเมตร ครอบคลุม 6 ชั้น นั้นมีสัญญาเช่าระยะยาวกับ CPN ซึ่งจะหมดในเดือน ธ.ค. 2563 ทั้งนี้สัญญานี้เริ่มต้นโดยผู้ประกอบการเดิมของ CTW (ซึ่งในขณะนั้นเรียกว่า World Trade Center)

CPN เปิดเผยว่า CTW จะมีการฟื้นฟูครั้งใหญ่หลังจากอิเซตันจากไปแล้ว โดยแผนฟื้นฟูนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 ปี เริ่มจากไตรมาส 3 นี้ จนถึงไตรมาส 4 ปีหน้า ทั้งนี้ บริษัทกำลังเจรจากับผู้เช่าหลักต่างประเทศที่เป็นไปได้ที่จะเช่าพื้นที่ที่จะว่างลง โดยแผนลงทุนสำหรับโครงการนี้ยังอยู่ในระหว่างการประเมิน

บล.เคจีไอ ระบุว่า แผนฟื้นฟูไม่น่าจะมีผลกระทบต่อรายได้ของ CPN เนื่องจากว่าอิเซตันนั้นได้จ่ายค่าเช่าระยะยาวไปก่อนที่ CPN จะเข้าซื้อ CTW ในปี 2545 ดังนั้นเราเชื่อว่าดีลกับผู้เช่ารายใหม่ในอนาคตอาจจะสร้าง upside ให้กับประมาณการรายได้ของเราได้ โดยผลกระทบจะขึ้นกับอัตราค่าเช่าและสัดส่วนของผู้เช่าหลักและรายย่อย

ในเชิงมูลค่า เรามองข่าวนี้เป็นปัจจัยเชิงบวกสำหรับ CPN ในระยะยาว อย่างไรก็ดียังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบในขณะนี้ เรายังคำแนะนำ ซื้อ ด้วยราคาเป้าหมายปี 2563 เดิมที่ 56.50 บาท