'เพื่อไทย' เล็งชงกมธ.ปราบโกง สอบปมหน้ากาก อัด 'นายกฯ' แค่ย้ายอธิบดียังสร้างความเชื่อมันไม่ได้

'เพื่อไทย'  เล็งชงกมธ.ปราบโกง สอบปมหน้ากาก อัด 'นายกฯ' แค่ย้ายอธิบดียังสร้างความเชื่อมันไม่ได้

"ประเดิมชัย" เล็งเสนอกมธ.ปราบโกง สอบปมหน้ากาก บอกจะกระชากหน้ากากไอ้โม่งตัวจริงออกมาให้ได้ อัด 'ประยุทธ์' แค่ย้ายอธิบดียังสร้างความเชื่อมันไม่ได้

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 63 นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการแก้ไขปัญหาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ด้วยการมีคำสั่งย้าย นายวิชัย โภชนกิจ ตำแหน่ง อธิบดีกรมการค้าภายใน มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ส่วนตัวเห็นว่าไม่น่าจะเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาที่ครบถ้วน เพราะกรณีดังกล่าวเป็นเพียงการย้ายบุคลากรที่โดนครหาเท่านั้น แต่สังคมจะมั่นใจได้อย่างไรว่าหลังจากนี้จะไม่มีการลักลอบส่งออก หรือรัฐจะสามารถเร่งรัดกระบวนการผลิตและสามารถกำหนดกระบวนการกระจายหน้ากากอนามัยได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ทางที่ดีรัฐบาลต้องรีบตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนและรีบทำความจริงให้ปรากฏ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากสังคมกลับมาโดยด่วน

“ผมได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชนทั่วไปว่า ถึงวันนี้คนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถซื้อหาหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือได้อย่างสะดวก นอกจากจะหาซื้อยากแล้วราคายังมหาโหดอีกด้วย เมื่อสอบถามร้านค้าว่าทำไมถึงขายเกินราคา ทุกร้านก็จะตอบตรงกันว่ารับซื้อมาแพงมาก จึงจำเป็นต้องขายในราคาสูงกว่าปกติ จนช่วงหลังร้านค้าหลายร้านตัดสินใจเลิกขายเพราะไม่คุ้มที่จะโดนลูกค้าด่า” นายประเดิมชัย กล่าว

นายประเดิมชัย กล่าวอีกว่า การซื้อขายอุปกรณ์ป้องกันตัวจากไวรัสโควิด-19 เป็นหน้าที่ของรัฐต้องอำนวยความสะดวกและกำหนดมาตรการทุกวิถีทางเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้โดยง่ายและราคาถูก เพราะหากคนส่วนใหญ่ไม่สามารถป้องกันตัวเองได้ ย่อมทำให้การแพร่ระบาดของไวรัสเกิดขึ้นได้โดยง่ายและกว้างขวาง และสุดท้ายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของรัฐบาลก็จะล้มเหลว ดังนั้นรัฐบาลต้องเร่งดำเนินการจัดหาหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์สำคัญต่างๆ ให้เพียงพอต่อความต้องการโดยเร็วที่สุด



“ส่วนเรื่องการกักตุนและลักลอบส่งออกนั้น ผมจะไม่ปล่อยให้ผู้เกี่ยวข้องลอยนวลไปได้ง่ายๆ เป็นอันขาด เพราะหลักฐานขณะนี้เชื่อได้ว่าอาจมีการกักตุนและลักลอบส่งออกหน้ากากอนามัยไปต่างประเทศโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จริงๆ และอาจมีเจ้าหน้าที่รัฐหรือนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง ผมในฐานะกรรมาธิการ ป.ป.ช. จะได้เสนอปัญหาให้กับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวช ประธานกรรมาธิการและคณะ เพื่อพิจารณาตรวจสอบกรณีนี้โดยเร่งด่วน เพราะขณะนี้เกิดสภาวะขาดแคลนหน้ากากอนามัยอย่างหนักในประเทศ เพื่อให้คณะกรรมาธิการได้รีบเข้าไปตรวจสอบเส้นทางของหน้ากากจากโรงงานผลิตว่ากระจายไปที่ใดบ้าง มีการลักลอบกักตุนสินค้าหรือไม่ ทำไมคนไทยจึงไม่มีหน้ากากใช้ และใครร่ำรวยจากการแสวงประโยชน์บนความทุกข์ของประชาชน ผมจะกระชากหน้ากากไอ้โม่งตัวจริงออกมาให้ได้” นายประเดิมชัย กล่าว