รมต.ซิมบับเวชี้ไวรัสระบาดพระเจ้า‘ลงโทษ’ตะวันตก

รมต.ซิมบับเวชี้ไวรัสระบาดพระเจ้า‘ลงโทษ’ตะวันตก

รัฐมนตรีกลาโหมซิมบับเวประกาศชัด พระเจ้าลงโทษให้ไวรัสโคโรนาระบาดในสหรัฐและยุโรป เพราะคว่ำบาตรคนในรัฐบาลหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน

นางออปปาห์ มูชินกูรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซิมบับเว แถลงในงานหาเสียงที่เมืองชินโฮยี เมื่อวันเสาร์ (14 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ระบุ “พระเจ้ากำลังลงโทษประเทศที่คว่ำบาตรเราด้วยการให้ไวรัสโคโรนาระบาด ตอนนี้พวกเขาต้องอยู่แต่ในบ้าน เศรษฐกิจพังเหมือนที่เขาทำกับเรา ไวรัสจะสอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้รู้ว่า เขาไม่ใช่พระเจ้า พวกเขาจะต้องรู้สึกถึงผลกระทบจากไวรัสโคโรนา และเข้าใจความเจ็บปวดของเรา”

ทั้งนี้ สหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) คว่ำบาตรซิมบับเวครั้งแรกช่วงรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ที่ปกครองประเทศอย่างกดขี่ แล้วถูกทหารโค่นลงจากอำนาจในเดือน พ.ย.2560 การคว่ำบาตรพุ่งเป้าที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงและหน่วยงานของรัฐบาล รวมทั้งห้ามมูกาเบและคนใกล้ชิดเดินทางไปสหรัฐและอียู

ต่อมาเมื่อประธานาธิบดีอิมเมอร์สัน มนังกากวา รับตำแหน่งเมื่อปี 2560 ก็พยายามมีสัมพันธ์กับตะวันตกอีกครั้ง แต่เดือนนี้สหรัฐเพิ่งคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่่ความมั่นคงอีก 2 คน ด้วยข้อกล่าวหาใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วงเลื่อนประกาศผลการเลือกตั้งในปี 2561 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน

ด้านชาวเน็ตซิมบับเวต่างพากันตกใจคำกับพูดของรัฐมนตรี

“บอกเลยว่า ผมตกใจมากที่เห็นคำพูดแบบนี้ คนเป็นรัฐมนตรีพูดพล่อยๆ แบบนี้ได้ไง” นายอเล็กซ์ มาไกซา อาจารย์สอนกฎหมายทวีตข้อความ

อีกหลายคนวิจารณ์ว่ารัฐบาลรับมือการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างไม่จริงจังพอ

“ประธานาธิบดีนามิเบียยกเลิกงานฉลองวันชาติไปแล้ว แต่รัฐบาลซิมบับเวยังจะจัด ทั้งๆ ที่โรงพยาบาลเก่าไม่รู้จะเก่ายังไงแล้ว!” นักข่าวรายหนึ่งแสดงความเห็น

ถึงขณะนี้การระบาดในภูมิภาคซับสะฮารายังไม่ถึงขั้นเลวร้าย ใน 20 กว่าประเทศมีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วไม่ถึง 100 คน ซิมบับเวยังไม่พบผู้ติดเชื้อเลยสักราย ขณะที่เพื่อนบ้านอย่างแอฟริกาใต้วันนี้ (15 มี.ค.) พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 13 คน รวมทั้งประเทศเป็น 51 คน

ส่วนการคว่ำบาตรจากสหรัฐและอียูที่ห้ามเดินทางไปต่างประเทศมีผลเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐบาลเท่านั้น