ผู้ว่ายะลา วอน 132 คนไทยที่ร่วม 'Qudamak & Ulamak Malaysia 2020' รายงานตัวต่อ จนท.สธ. หวั่นโควิด-19

ผู้ว่ายะลา วอน 132 คนไทยที่ร่วม 'Qudamak & Ulamak Malaysia 2020' รายงานตัวต่อ จนท.สธ. หวั่นโควิด-19

จากกรณีคนไทย 132 คน ที่เดินทางกลับจาก ไปร่วมงานเผยแพร่ศาสนา ณ มัสยิด ศรีเปตาลิง ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 27 กพ.-2 มี.ค.63 ที่ผ่านมานั้น โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วมกว่า 10,000 คน และต่อมาได้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ โควิด-19

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 63 จากกรณีคนไทย 132 คน ที่เดินทางกลับจาก ไปร่วมงานเผยแพร่ศาสนา ณ มัสยิด ศรีเปตาลิง ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 27 กพ.-2 มี.ค.63 ที่ผ่านมา นั้น โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วมกว่า 10,000 คน และต่อมาได้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 หลังจากการเข้าร่วมชุมชนดังกล่าว ทั้งนี้ ปรากฏรายงานข่าวว่ามีคนไทยเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวจำนวน 132 คน ซึ่งส่วนใหญ่เดินทางมาจากประเทศไทย ล่าสุดมีรายงานว่านายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุม เพื่อหาแนวทางในการตรวจสอบบุคคลดังกล่าวแล้วว่ามีมาจากพื้นที่ใดบ้าง เพื่อเป็นการป้องกันและใช้มาตรการในการเฝ้าระวังและควบคุมการติดเชื้อไวรัสโควิด-19ของจังหวัดยะลา

นายชัยสิทธิ์ พาณิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ขอฝากไปยังคนไทยทั้ง 132 คนดังกล่าวที่เดินทางกลับมายังประเทศไทยแล้ว รวมถึงญาติผู้ใกล้ชิดของผู้เข้าร่วมกิจกรรม รีบไปพบแพทย์ทันที ณ สถานพยาบาลบ้านใกล้บ้าน เพื่อตรวจหาเชื้อโควิท-19 โดยขอให้แจ้งโรงพยาบาลทราบถึงกิจกรรมที่ได้ทำและประวัติการพบปะผู้คนอย่างละเอียดเพื่อแพทย์จะได้วินิจฉัยถูกต้อง และงดออกไปในที่สาธารณะ และกักตัวอยู่ในบ้านเป็นเวลา 14 วัน รวมทั้งให้สังเกตอาการ หากมี ไข้ ไอ หรือมีอาการทางระบบหายใจ ให้สวมหน้ากากอนามัย และหากมีกรณีฉุกเฉิน ขอให้แจ้งสายด่วน 1669 เพื่อจะได้ช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่ารายชื่อประชาชนที่เดินทางไปร่วมร่วม "Qudamak & Ulamak Malaysia 2020”มีการเผยแพร่ทางสื่อโซเซี่ยล ส่วนใหญ่เป็นชาว จ.นราธิวาส และ จ.ปัตตานี ส่วน จ.ยะลา ตรวจสอบแล้วมีจำนวน 8 ราย อ.เมือง 4 ราย อ.ยะหา 2 ราย อ.บันนังสตา 2 ราย ขณะนี้มีรายงานสรุป กลุ่มเสี่ยงที่กลับจากประเทศมาเลเซียได้มาโรงพยาบาลยะลาแล้วตั้งแต่ . 14 มีค63 เวลา 9.30น ห้องสีชมพู จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย อ.เมือง คือนายฮาซัน เตมะ – นิบงบารู อ.เมือง 2.นายดอเลาะ ปานาวา - เปาะเส้ง อ.เมือง 3. นาย หามะ พูลา – ตาเซะ อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งจะได้ตรวจสอบว่ารายชื่อดังกล่าวให้ถูกต้องอีกครั้ง
ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อผู้เกี่ยวข้องเพื่อสอบถามกรณีมีประชาชนที่กลับจากประเทศมาเลเซียเข้ากักตัวที่โรงพยาบาลยะลา ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร แต่ไม่สามารถติดต่อผู้เกี่ยวข้องได้