ตรวจเรือนจำกลางอุดรธานี ป้องกันโควิด-19 เผยผลิตหน้ากากวันละ 500 ชิ้น

ตรวจเรือนจำกลางอุดรธานี ป้องกันโควิด-19 เผยผลิตหน้ากากวันละ 500 ชิ้น

"สามารถ" ผู้ช่วย รมว.ยธ. ตรวจเรือนจำกลางอุดรธานี ป้องกันโควิด-19 เผยผลิตหน้ากากอนามัยได้วันละ 500 ชิ้น

วันนี้ (15 มี.ค.) นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วานนี้ (14 มี.ค.) ได้รับมอบหมายจาก นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (รมว.ยธ.) ให้เดินทางไป จ.อุดรธานี เพื่อให้นโยบายการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งการตรวจเยี่ยมเรือนจำกลางจังหวัดอุดรธานี

โดยมี นายภัทรพงศ์ หมวกสกุล ผบ.เรือนจำกลางอุดรธานี เป็นผู้ต้อนรับ รวมทั้ง นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และ คณะทำงาน เข้าร่วมตรวจเยี่ยมการดำเนินการฝึกอาชีพผู้ต้องขังในการผลิตหน้ากากอนามัยเนื่องจากเป็นข้อสั่งการของ รมว.ยธ. ในการช่วยเหลือภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนให้มีหน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพ ราคาเหมาะสม สามารถป้องกันฝุ่นพิษที่มีขนาดค่าเกินกว่ามาตรฐานและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ PM 2.5 และเป็นการช่วยป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ในระดับหนึ่ง ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์ขาดแคลนหน้ากากอนามัย โดยทางเรือนจำกลางจังหวัดอุดรธานี ได้ผลิตหน้ากากจำหน่ายในราคา แผ่นละ 8 บาทเท่านั้น มีกำลังการผลิตได้วันละ 500 ชิ้น ซึ่งสามารถสั่งได้ผ่านทางเฟซบุ๊กของเรือนจำกลางจังหวัดอุดรธานี

“หลังการตรวจเยี่ยมเรือนจำแล้วก็ได้มอบนโยบายให้กับ ยุติธรรมจังหวัดอุดรธานี กรมคุมประพฤติจังหวัดอุดรธานี และ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดอุดรธานี โดยทางสถานพินิจฯจังหวัดอุดรธานีนั้นพิจารณาเรื่องของการเยี่ยมเด็ก ซึ่งให้ทางผู้ปกครองสามารถเยี่ยมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์และไม่ต้องมาสัมผัสตัวหรือเข้ามาพบเด็กเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19” ทั้งนี้ยังได้เปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เพื่อลดความขัดแย้งในชุมชน ลดขั้นตอนการฟ้องร้องคดี ลดจำนวนคดีขึ้นสู่ศาล ซึ่งถือเป็นวัตถุประสงค์ตามเจตนารมณ์ของ พรบ ไกล่เกลี่ย ฯ ซึ่งตรงตามนโยบายของรัฐบาล" นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำประชาสัมพันธ์ให้ข้าราชการ ตลอดจนพ่อแม่พี่น้องประชาชน ตระหนักถึงปัญหาของโควิด-19 หามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ย้ำเสมอว่าให้สมาชิกพรรคช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชนทุกมิติ ซึ่งปัญหาโควิด-19 รัฐบาลเน้นการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง และตนได้เสนอต่อศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทจังหวัดอุดรธานี โดยมีคณะทำงานเข้ามารับฟังแล้วพร้อมจะช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้กับคนในชุมชนเรียนรู้ในการป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อลดการระบาดของโรค และ ช่วยให้คนไทยทุกคนผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้ด้วยกัน