‘สเปน’ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ‘โควิด-19’

‘สเปน’ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ‘โควิด-19’

"นายกรัฐมนตรีสเปน" ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เป็นเวลา 15 วัน หวังควบคุมแพร่ระบาด "โควิด-19" หลังยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเป็นอันดับ4 ของโลก

นายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปน แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (13 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข  เป็นเวลาอย่างน้อย 15 วัน เพื่อต่อสู้กับสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) 

มีรายงานผู้ติดเชื้อโคโรน่าในสเปน ณ วันที่ 14 มี.ค. รวม 5,232 คน รักษาหายแล้ว 517 คน และมีผู้เสียชีวิต 136 คน โดยที่ปัจจุบันจำนวนผู้เสียชีวิตในสเปนมากเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากจีน อิตาลี และอิหร่าน โดยพลเมืองคนแรกเสียชีวิตเมื่อเดือนก.พ. และเพิ่งมีข้อมูลได้รับการยืนยันเมื่อต้นเดือนนี้ ว่าเป็นเพราะโรคโควิด-19 

ด้าน ผู้ว่าการฯกรุงมาดริด กล่าวว่า ได้มีการสั่งการให้ร้านอาหาร บาร์ และร้านค้าต่างๆ ปิดไปจนถึงวันที่ 26 มี.ค.นี้ เป็นอย่างน้อย แต่ยังอนุญาตให้จัดบริหารส่งอาหารถึงบ้านได้ ยกเว้นร้านขายของชำ ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา สถานีบริการน้ำมัน และกิจการมีความจำเป็นต่อประจำวันชีวิตของประชาชน เปิดบริการได้ตามปกติ