คนที่เสี่ยงสูงอาจติดโควิด-19จากแมทธิว ดีน

คนที่เสี่ยงสูงอาจติดโควิด-19จากแมทธิว ดีน

สธ.เผยคนใกล้ชิดแมทธิว ดีน ช่วง11-13 มี.ค.เสี่ยง กำชับคนมีไข้-อาการทางเดินหายใจรีบพบแพทย์ตรวจ คนยังไม่ป่วยแนะเฝ้าระวังอาการ ถึงไปตรวจตอนไม่ป่วยโอกาสเจอน้อย ส่วนใครเจอก่อนนั้นค่อนข้างปลอดภัย


จากกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขแถลงยืนยันผู้ป่วยโควิด-19รายใหม่ในประเทศไทยเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2563 จำนวน 7 ราย โดยหนึ่งในนั้นเป็นนักแสดงหนุ่ม เจ้าของค่ายมวย และก่อนหน้านั้นแมทธิว ดีน ได้เปิดเผยผ่านไอจีส่วนตัวว่าป่วยโควิด-19 จนส่งผลให้มีศิลปินนักแสดงและผู้ร่วมงานจำนวนมากไปตรวจเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เพราะเกรงว่าจะติดเชื้อนั้น


เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 14 มีนาคม 2563 ในการแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019หรือโควิด-19(COVID19) นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ระยะเวลาที่จะมีความเสี่ยงสำหรับคนอื่น คือเมื่อคนป่วยเริ่มมีอาการป่วย กรณีผู้ป่วยยืนยันที่เป็นนักแสดงที่เริ่มป่วยวันที่ 11 มีนาคม 2563 และทราบผลวันที่ 13 มีนาคม 2563 ดังนั้น คนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้ ตั้งแต่วันที่ 11-13 มีนาคม 2563 โดยมีช่วงเวลา 3 วัน คำแนะนำเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรค คนที่มีไข้ หรืออาการทางเดินหายให้มาพบแพทย์เพื่อตรวจทันที ซึ่งมีบางส่วนที่เข้ามาขอตรวจ ยังไม่พบเชื้อส่วนคนอื่นๆที่ยังไม่มีอาการป่วย ขอให้เฝ้าระวังอาการตัวเองและแยกตัวจากคนอื่น แยกของใช้ เป็นเวลา 14 วัน เพราะการตรวจหาเชื้อโดยที่ยังไม่มีอาการจะเจอเชื้อได้น้อย แต่เมื่อมีอาการป่วยให้รับพบแพทย์เพื่อทำการตรวจ


“ผู้ป่วยรายนี้มีช่วงเวลาของการป่วยจนเข้ารับการรักษา 3 วัน ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงก็จะเป็นกลุ่มที่เจอผู้ป่วยในช่วงเวลาดังกล่าว แต่หากได้รับเชื้อจะมีระยะประมาณ 5-7 วัน การไปตรวจเชื้อตอนนี้ทั้งที่ไม่มีอาการโอกาสที่จะเจอน้อย ดังนั้น แม้ตรวจครั้งแรกไม่พบก็ไม่ได้บอกว่าจะไม่ติดเชื้อ จะต้องติดตามเฝ้าระวังต่อไปจนครบ 14 วัน ถ้ามีอาการป่วยให้รีบไปพบแพทย์ทันที ขณะนี้กำลังรวบรวมรายชื่อผู้สัมผัสเสี่ยงทั้งหมด ส่วนใครสัมผัสก่อนวันที่ 11 มีนาคม 2563 ค่อนข้างปลอดภัย”นายแพทย์โสภณกล่าว


นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า เมื่อมีผู้ป่วยโควิด-19เกิดขึ้นนั้น ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง คือคนในครอบครัว ผู้สัมผัสใกล้ชิดหรือมีการพูดคุยกับผู้ป่วยในระยะไม่เกิน 1 เมตร นานกว่า 5 นาที หรือถูกผู้ป่วยไอ จามใส่ โดยไม่ได้ป้องกันตนเอง หรืออยู่ในสถานที่ปิด ไม่มีการถ่ายเทอากาศ เช่น รถปรับอากาศ ห้องปรับอากาศ ร่วมกับผู้ป่วยนานกว่า 15 นาที และอยู่ห่างกับผู้ป่วยโดยไม่มีการป้องกันในระยะไม่เกิน 1 เมตร ทุกคนจะได้รับการตรวจวินิจฉัย มีการติดตามอาการจากเจ้าหน้าที่ และจะต้องกักกันตัวเองที่บ้านอย่างเคร่งครัดเป็นเวลา 14 วัน


ส่วนผู้สัมผัสคนอื่น ๆ ในทางระบาดวิทยาถือว่าเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ขอให้สังเกตอาการตัวเองเป็นเวลา 14 วัน แนะนำให้ทำตัวเองให้ห่างจากสังคมทั้งระยะและช่วงเวลา (Social Distancing) งดกิจกรรมทางสังคม หากป่วยขอให้พบแพทย์ทันที ซึ่งการตรวจหาเชื้อขณะที่ยังไม่มีอาการ มีโอกาสพบเชื้อน้อยมาก” นายแพทย์สุขุมกล่าว