อัพเดต! 'ผีน้อย' 33 คน เดินทางมาถึงเชียงรายแล้ว

อัพเดต! 'ผีน้อย' 33 คน เดินทางมาถึงเชียงรายแล้ว

'ผีน้อย' จำนวน 33 คน ได้เดินทางมาถึงจังหวัดเชียงรายแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ทำการคัดกรองอาการป่วย ก่อนปล่อยตัวขอให้กักตัวเองดูอาการ 14 วัน

เมื่อเวลา 00.15 น. วันที่ 14 มี.ค. 2563 กลุ่มผู้ใช้แรงงานที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้ ได้เดินทางมาถึง จ.เชียงราย หลังจากมีการนำตัวไปตรวจคัดกรองที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี ก่อนหน้านี้ โดยทั้ง 33 คน เป็นชาย 19 คน และหญิง 14 คน ในจำนวนนี้มีเด็กอายุ 4 ขวบและทารก 11 เดือนรวมอยู่ด้วย โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดรถบัสโดยสารให้เดินทางไปที่โรงพยาบาลแม่ลาว อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ซึ่งทางคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้จัดอาคารชั้นเดียวที่ตั้งอยู่ด้านหลังอาคารรวม เป็นสถานที่รับและคัดกรองเบื้องต้น

โดยมีทีมแพทย์ พยาบาล ตำรวจ สภ.แม่ลาว คอยดูแลตรวจตราการเข้าออกของผู้คนอย่างเข้มงวดโดยไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกหรือแม้แต่ญาติเข้าไปภายใน ขณะที่เจ้าหน้าที่มีการสวมใส่ชุดป้องกันโรค โดยทางญาติเจ้าหน้าที่ได้จัดที่อยู่รอรับภายในศูนย์ประสานงานที่ตั้งอยู่ห่างจากอาคารกักกันประมาณ 100 เมตร

จากการตรวจสภาพร่างกายของผู้เดินทางกลับรายใหม่ทั้ง 33 คน พบว่ามีสุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่มีไข้ เจ้าหน้าที่จีงได้สอบถามประวัติและให้ญาติเข้ารับตัว แล้วพากันทยอยเดินทางออกจากโรงพยาบาลกลับไปยังภูมิลำเนา ซึ่งส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขต อ.เมืองเชียงราย เชีียงแสน แม่ฟ้าหลวง เวียงเชียงรุ้ง และแม่สรวย โดยทางคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้ขอให้แต่ละรายได้ทำการกักตัวเองภายในบ้านเป็นเวลา 14 วันเพื่อให้พ้น ระยะฟักตัวของเชื้อไวรัสโควิด-19

158417595729

ญาติของผู้เดินทางกลับคนหนึ่ง กล่าวว่า ภายหลังจากทราบว่าญาติของตนจะเดินทางกลับมา รู้ดีว่าต้องเตรียมตัวเพราะโรคนี้มีการฟักตัวยาวหลายวันและกลัวว่าจะได้รับความไม่ไว้วางใจจากบรรดาเพื่อนบ้านอีกด้วย ทางบ้านได้สร้างกระท่อมไว้ในสวนยางพาราโดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ พร้อมเพื่อการยังชีพให้ครบ 14 วัน เชื่อว่าจะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

โดยล่าสุดคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้แจ้งว่ามีคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงระหว่างวันที่ 6 ม.ค.-12 มี.ค.ที่ผ่านมาจำนวน 224 ราย ทั้งหมดได้ให้ความร่วมมือในการกักตัวอยู่ในภูมิลำเนาเป็นเวลา 14 วันแล้ว โดยหลายคนกักตัวจนครบกำหนดระยะเวลาและหลายคนอยู่ระหว่างกักตัว ส่วนการเดินทางกลับของกลุ่มใหม่จำนวน 33 คนที่เพิ่งมาถึงทำให้มียอดสะสมของผู้ที่กักตัวจำนวน 257 คนซึ่งทั้งหมดยังไม่พบว่ามีไข้หรืออาการบ่งชี้ว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจดูอาการเป็นประจำทุกวันโดยหากพบความผิดปกติก็มีการจัดเตรียมสถานที่เพื่อดูอาการเอาไว้แล้วหลายแห่ง

158417582162