กระทรวงทรัพยากรฯ สั่งการเร่งแก้วิกฤต 'หมอกควัน' ภาคเหนือ

กระทรวงทรัพยากรฯ สั่งการเร่งแก้วิกฤต 'หมอกควัน' ภาคเหนือ

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) สั่งการหน่วยงานและเจ้าหน้าที่เร่งแก้วิกฤต "หมอกควัน" ส่วนกรมควบคุมมลพิษต้องเพิ่มการรายงานสถานการณ์

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบคุณภาพอากาศภาคเหนือ 17 จังหวัด วันที่ 14 มีนาคม 2563 เวลา 07.00 น. พบว่ามีปริมาณ PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 50 - 325 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม. สูงสุดที่ จ.เชียงราย (อ.แม่สาย) ระดับฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) 7 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงราย จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงใหม่ จ.พะเยา จ.แพร่ จ.น่าน และ จ.กำแพงเพชร

นายประลอง กล่าวว่า พบกลุ่มหมอกควันหนาแน่นมากและหนาแน่นปานกลางปกคุลมเหนืออนุภูมิภาคแม่โขง สอดคล้องกับจุดความร้อนจำนวนมากในพื้นที่ประเทศไทยพบกลุ่มหมอกควันเหนือพื้นที่ภาคตะวันตก ภาคกลาง และภาคเหนือ มีลมตะวันตกเฉียงใต้/ตะวันตกเฉียงเหนือพัดหมอกควันจากประเทศเพื่อนบ้าน (เมียนมา) และด้านตะวันตกของประเทศไทย ไปสะสมในภาคเหนือตอนบน อากาศยกตัวได้น้อยในช่วงค่ำต่อเนื่องถึงเช้า

158417492379

เมื่อเกิดไฟป่าและการเผาในช่วงกลางคืน จึงทำให้ฝุ่นละอองสะสมเป็นจำนวนมาก ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือคาดการณ์ว่าจะมีฝนฟ้าคะนอง อาจช่วยบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ได้ ในส่วนของประเทศอาเซียน ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเร่งหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาตามกลไกของข้อตกลงอาเซียนเรื่องมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ภายใต้สถานการณ์ระดับ 3 (สถานการณ์วิกฤต) โดยประเทศในอนุภูมิภาคแม่โขง จะต้องรายงานสถานการณ์และผลการดำเนินงาน ภายใน 11.00 น. ของทุกวัน

นายประลอง กล่าวว่า การดำเนินงานเพื่อยกระดับความเข้มข้น กองทัพภาคที่ 3 และ 17 จังหวัดภาคเหนือ ร่วมประชุม VTC ประจำสัปดาห์ เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2563 เร่งทบทวนแผนการดำเนินงานและหารือแนวทางรับมือสถานการณ์อย่างเร่งด่วน พร้อมเห็นชอบการยกระดับมาตรการแก้ไขปัญหา เร่งระดมทรัพยากรเพื่อดับไฟที่เกิดขึ้นก่อนลุกลาม รณรงค์ประชาสัมพันธ์งดการเผ่าป่า และดำเนินมาตรการการดูแลสุขภาพประชาชน เช่น การจัด safety zone และการส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชน

158417492380

ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) สั่งการเจ้าหน้าที่ในสังกัดทุกจังหวัด กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้เร่งเข้าควบคุมและดับไฟอย่างเต็มที่ ระดมสรรพกำลังเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของผู้ว่าราชการจังหวัด และเฝ้าระวังการเกิดไฟในพื้นที่ป่าอย่างเข้มงวด เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติหมอกควันที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน

สำหรับ คพ.เพื่อให้ประชาชนติดตามสถานการณ์ในการป้องกันสุขภาพมากยิ่งขึ้น คพ.จะเพิ่มการรายงานสถานการณ์ในแฟนเพจกรมควบคุมมลพิษ จากเวลา 09.00 น. ในตอนเช้าแล้ว จะเพิ่มการรายงานตอนบ่าย เวลา 15.00 น. อีก 1 ครั้งต่อวัน ทั้งนี้ประชาชนยังสามารถติดตามสถานการณ์ทาง แอพพลิเคชั่น Air4Thai ได้ตลอด24 ชั่วโมง