ป.ป.ส. เผยยุโรปส่งยาอีเจาะตลาดไทย

ป.ป.ส. เผยยุโรปส่งยาอีเจาะตลาดไทย

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เผยขบวนการค้ายาเสพติดจากยุโรป ส่งยาอีเข้าเจาะตลาดไทย หลังสถิติสกัดลำเลียงผ่านสนามบินระยะ 6 เดือนต้นทาง "เยอรมันนี โปรตุเกส ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ เบลเยี่ยม สโลวีเนีย รวมกว่า 1 แสนเม็ด

วันที่14 มีนาคม 2563 นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า “ยาอี” หรือเอ็กซ์ตาซี ถูกลักลอบนำเข้าทางพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศจากทวีปยุโรปเข้ามายังประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ช่วงวันที่ 9-10 มีนาคม 2563 เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้ภารกิจสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดผ่านท่าอากาศยาน (Airport Interdiction Taskforce : AITF) สามารถตรวจยึดยาอีที่ถูกส่งมาจากเยอรมัน 3 กล่อง รวม 4,835 เม็ด และมีการขยายผลจับผู้เกี่ยวข้องทั้งชาวไทยและต่างชาติในพื้นที่ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคใต้รวม 11 คน

นายนิยม กล่าวว่า การจับยึดได้ยาอีข้างต้นแสดงให้เห็นว่ายังคงมีความพยายามนำเข้ายาอีจากประเทศแถบยุโรปอย่างต่อเนื่อง เพราะในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มีการจับได้ถึง 15 ครั้ง ผู้กระทำผิด 20 คน เป็นชาวไทย 15 คน ชาวต่างชาติ 5 คน ยาอีรวม 105,382 เม็ด

158417428564

158417428525

โดยถูกลักลอบนำเข้ามาจากเยอรมันนีมากที่สุด 7 ครั้ง โปรตุเกส 3 ครั้ง ฝรั่งเศส 2 ครั้ง เนเธอร์แลนด์ เบลเยี่ยม และสโลวีเนีย ประเทศละ 1 ครั้ง ซึ่งต้องมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากในระยะหลังพบว่ามีการจัดส่งไปต่อไปหลากหลายจังหวัดมากขึ้น เชื่อว่าเป็นความพยายามของขบวนการค้าที่ต้องการขยายตลาดให้กว้างขึ้น

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ยาอีจัดอยู่ในยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 โทษทางกฎหมายค่อนข้างหนักเช่น นำเข้ามีโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต หากจำหน่ายมีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต ปรับสูงสุด 5 ล้านบาท และสำหรับการเสพนอกจากมีโทษทางกฎหมายแล้ว ยังมีโทษต่อร่างกาย เพราะยาอีออกฤทธิ์ต่อระบบประสาททำให้เกิดอาการประสาทหลอนอย่างรุนแรง และถ้าเสพเกินขนาดจะมีผลต่อการทำงานของหัวใจ ถึงขั้นอาจเสียชีวิตได้

158417428549

นายนิยม กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งบูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ปัญหาจะต้องลดลงจนอยู่ในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน ซึ่งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมทรัพยากรแก้ไขปัญหาในทุกมิติ และขอให้พยายามลดปัญหาให้ได้ในทุกวิถีทาง จึงขอให้พี่น้องประชาชนได้เชื่อมั่นในการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล

ทั้งนี้ประชาชนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหายาเสพติดได้ ซึ่งหากพบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง