‘โควิด-19’ ความเสี่ยงไม่เกี่ยงอาชีพ

‘โควิด-19’ ความเสี่ยงไม่เกี่ยงอาชีพ

เมื่อโรค "โควิด-19" ติดกันได้ถ้วนหน้า ไม่แบ่งแยกอาชีพ ไม่เว้นแม้แต่บุคคลสำคัญในหลายประเทศ

ตอนที่ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ระบาดที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน ยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตพุ่งวันแล้ววันเล่าจนทางการจีนต้องปิดเมือง ผู้คนทั่วโลกก็ตื่นตระหนกกันอยู่แล้ว ยิ่งตอนนี้เชื้อไปไกลข้ามทวีปกระจายไปทั่วโลก และมีคนดังอย่างทอม แฮงค์ ติดเชื้อด้วย ทุกคนอยู่ในอาการขวัญหนีฝ่อ 

คล้อยหลังจากข่าว "ทอม แฮงค์" ติดไวรัสไปเพียง 1 วัน สำนักนายกรัฐมนตรีแคนาดา แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (12 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า "โซฟี เกรกอรี ทรูโด" วัย 44 ปี ภริยาของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ที่เพิ่งกลับจากกรุงลอนดอนของอังกฤษ ตรวจไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้ผลเป็นบวก อาการป่วยมีเล็กน้อย ส่วนนายกฯ ทรูโดไม่มีอาการ แต่แพทย์แนะนำให้ทั้งคู่กักตัวเองเป็นเวลา 2 สัปดาห์ 

158412116095

ถือเป็นข่าวน่าตื่นตระหนกข่าวหนึ่งเพราะระดับภริยานายกฯ ยังติดโควิด-19 นับประสาอะไรกับประชาชนคนเดินดินที่ติดกันไปแสนกว่าคนทั่วโลกแล้ว 

ย้อนไปก่อนหน้าภริยานายกฯ แคนาดาติดเชื้อเพียง 1-2 วัน ทางฝั่งอังกฤษก็มีข่าวช็อก "นาร์ดีน ดอร์รีส์" รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่า กำลังอยู่ระหว่างกักบริเวณตัวเอง ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาดอร์รีส์ได้ร่วมประชุมสภากับ ส.ส.อื่นอีก 600 กว่าคน ทั้งยังร่วมงานเลี้ยงรับรองกับนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันด้วย 

แต่เรื่องรัฐมนตรีติดโควิด-19 นี่ฝรั่งเศสเขาล้ำหน้าไปก่อน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันจันทร์ (9 มี.ค.) "แฟรงค์ รีส์แตร์" รัฐมนตรีวัฒนธรรมฝรั่งเศส วัย 46 ปี ติดไวรัสโคโรน่า คาดว่าได้รับเชื้อจาก ส.ส.คนใดคนหนึ่งในสภาที่ล้มป่วยกันไปหลายคน

วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่า ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสได้ลดการพบปะผู้คนแบบตัวต่อตัวไปเลย หลังจาก รมต.ติดไวรัส ในอิตาลีผู้ว่าการเขตหลายรายประกาศผ่านโซเชียลมีเดียว่าตนเองติดเชื้อ ที่อิหร่านทั้งข้าราชการและ ส.ส.เจ็บป่วยกันไปหลายราย

ส่วนในสหรัฐ สมาชิกสภาคองเกรสราว 6 คน รวมทั้ง เท็ด ครูซ ส.ว.รัฐเท็กซัส จากพรรครีพับลิกัน ต้องกักบริเวณตัวเองแม้ยังไม่มีอาการป่วยหรือตรวจพบว่าติดเชื้อ ที่ต้องทำแบบนี้เพราะพวกเขาเคยประชุมร่วมกับชายคนหนึ่งที่ตรวจพบว่าติดไวรัส 

นี่เป็นแค่ตัวอย่างเล็กๆ ตอนที่ไวรัสโคโรน่าย้ายไประบาดหนักแถบยุโรปและสหรัฐ หลังจากเล่นงานจีน เกาหลีใต้และประเทศอื่นๆ ในเอเชียจนอ่อนเปลี้ยเพลียแรงกันไปแล้ว แต่การที่คนระดับรัฐมนตรีมาป่วยในช่วงเวลาวิกฤติเช่นนี้ ย่อมส่งผลต่อรัฐบาลในการรับมือกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่นี้เช่นกัน 

ทั้งนี้เป็นไปได้ว่าหัวหน้ารัฐบาลและ ส.ส. ส.ว.หลายคนอยู่ในวัย 70-80 ซึ่งเป็นกลุ่มอายุที่มีอัตราเสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าได้ง่าย แถมยังชินกับการต้องทำงานเป็นกลุ่มในการออกกฎหมายหรือลงคะแนน จึงยากที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำข้อแรกจากผู้เชี่ยวชาญ ที่ขอให้เว้นระยะในการติดต่อสัมพันธ์ 

ความเคยชินกับการทำงานเป็นกลุ่ม พิสูจน์ได้จาก แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ที่ประกาศว่าเธอจะเปิดสภาให้สมาชิกสภาและสาธารณชนต่อไป รวมทั้งไม่เปลี่ยนแปลงกำหนดการประชุมเพราะ ส.ส.ต้องทำหน้าที่ออกกฎหมายช่วยเหลือประเทศ ก่อนสภาจะปิดหนึ่งสัปดาห์เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ (15 มี.ค.) 

“พวกเราเป็นกัปตันเรือ ต้องทิ้งเรือเป็นคนสุดท้าย” แหล่งข่าวรายหนึ่งในห้องประชุมเผยกับวอลล์สตรีท ถึงสิ่งที่แนนซีพูดกับ ส.ส.เมื่อวันอังคาร (10 มี.ค.) 

เดือน พ.ย.ปีนี้ สหรัฐจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดี นักการเมืองจึงพากันเดินสายหาเสียง โดยเฉพาะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ไปร่วมงานสารพัดสารพันและต้องจับมือกับผู้สนับสนุนคนแล้วคนเล่า 

แม้แต่รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ก็ยืนยันว่าทรัมป์น่าจะไม่หยุด

“ก็อย่างที่ประธานาธิบดีบอก งานการของเราต้องจับมือกับคนที่เขาอยากจับด้วย และผมก็คาดว่าประธานาธิบดีจะทำแบบนี้ต่อไป”

จากแวดวงการเมืองมาสู่แวดวงกีฬาที่มีบิ๊กเนมติดไวรัสด้วยเหมือนกัน สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ รายงานวานนี้ (13 มี.ค.) ว่า “มิเกล อาร์เตตา” ผู้จัดการทีมชาวสเปนของอาร์เซนอลได้รับผลตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เป็นบวก ทำให้เกมของอาร์เซนอลที่จะพบกับไบรท์ตันในวันนี้ (14 มี.ค.) ต้องเลื่อนออกไป 

สโมสรฟุตบอลอาร์เซนอลปิดสนามฝึกซ้อม และทีมงานของสโมสรทุกคนที่ติดต่อกับอาร์เตตาในช่วงที่ผ่านมา จะต้องกักตัวเองและอยู่ห่างจากคนอื่นๆ ในทีม

หันไปมององค์การระหว่างประเทศ วานนี้ (13 มี.ค.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างแหล่งข่าววงการทูตเผยว่า นักการทูตฟิลิปปินส์ที่สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในนครนิวยอร์ก ตรวจไวรัสได้ผลเป็นบวกเป็นรายแรกของสำนักงาน สัปดาห์ก่อนเจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป (อียู) ในกรุงบรัสเซลส์ติดไวรัสเป็นรายแรกเช่นกัน 

จากตัวอย่างที่เป็นข่าวสรุปได้ว่า โควิด-19 ติดกันได้ถ้วนหน้าไม่แบ่งแยกอาชีพ ทุกคนต้องดูแลตัวเองให้ดีอย่างมีสติ

แต่ก็ยังมีข่าวดีอยู่บ้างที่กระทรวงเกษตร ประมง และการอนุรักษ์ของฮ่องกง แถลงว่าสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนที่ถูกกักตัวเนื่องจากสงสัยว่าจะมีไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ผลการตรวจออกมา “เป็นลบ” หมายถึงไม่พบเชื้อ ทำให้คลายความวิตกกังวลเรื่องความเป็นไปได้ในการแพร่เชื้อจากสัตว์สู่มนุษย์ ​หากเชื้อแพร่จากสัตว์เลี้ยงสู่คนได้เมื่อใด โลกคงจะโกลาหลกว่านี้