สาวน้อยบราซิล ‘รักการอ่าน’ สร้างพลังชุมชน 

สาวน้อยบราซิล ‘รักการอ่าน’ สร้างพลังชุมชน 

เรื่องทรงพลังจาก "ลูอา" เด็กหญิงบราซิลวัย 12 ปี หนอนหนังสือที่แอบนำโทรศัพท์มือถือของยายไปโพสต์เฟซบุ๊คขอรับบริจาคหนังสือ ทำเรื่องขอใช้สถานที่ จนสามารถสร้าง "ห้องสมุดในสลัม" ได้ตามที่ฝันไว้

นิสัยรักการอ่านเป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่ต้องการปลูกฝังให้กับลูกหลาน ด้วยรู้ดีว่าอานิสงส์ของการอ่านทรงพลังขนาดไหน พิสูจน์ได้จาก "ลูอา" เด็กหญิงบราซิลวัย 12 ปี หนอนหนังสือที่รักการอ่านจนต้องเปิด "ห้องสมุดกลางสลัม"

“หนูไม่ได้อ่านหนังสือ แต่หนูเสพมันอย่างหิวกระหาย” สาวน้อยเล่าเรื่องราวของเธอในเขตทาบาฮาราส นครริโอ เดอ จาเนโร ของบราซิล เมืองกระท่อมบนเนินเขาที่มองออกไปเห็นย่านโคปาคาบานาและโบตาโฟโก สุดชิค

ห้องสมุดเล็กๆ ที่ชื่อ “โลกของลูอา” ในศูนย์ชุมชน ประกอบด้วยหนังสือในคอลเลคชั่นของสาวน้อยจำนวน 1.8 หมื่นเล่ม วางเรียงอย่างเป็นระเบียบบนชั้น บรรยากาศในห้องสมุดมีหมอนวางกองดูสบายๆ เธอหวังว่าหนังสือเหล่านี้จะช่วยให้ชาวบ้านได้รู้จักโลกที่ห่างไกลออกไปได้

ลูอา ซึ่งแปลว่า ดวงจันทร์ ในภาษาโปรตุเกส มีชื่อจริงว่า เรสซา ลอรา เดอ โอลิเวียรา มุ่งมั่นเรื่องการสร้างห้องสมุด เมื่อเร็วๆ นี้เธอเพิ่งโพสต์วิดีโอบนโลกออนไลน์แสดงเจตจำนงหนักแน่น ท้าทาย มาร์เซโล คริเวลลา ศิษยาภิบาลขวาจัด นายกเทศมนตรีนครริโอ

“หนูอายุ 12 ปี แต่ทำอะไรให้ชุมชนมากกว่าที่คุณทำตลอดทั้งเทอมเสียอีก”
นี่คือสารที่เธอบอกกับนายกเทศมนตรี

โอลิเวียรา เกิดแนวคิดทำห้องสมุดขึ้นเมื่อ 6 เดือนก่อน ตอนที่เธอไปงานมหกรรมหนังสือ แล้วเห็นคุณแม่คนหนึ่งบอกลูกว่ามีเงินแค่ 3 เรียล (ราว 60 เซนต์) จึงซื้อหนังสือให้ลูกไม่ได้

158412073444

“หนูบอกตัวเองว่า เธอต้องทำอะไรสักอย่างแล้วล่ะ” โอลิเวียราไม่รอช้าแอบนำโทรศัพท์มือถือของยาย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊คขอรับบริจาคหนังสือ

เธออ้างตัวว่าเป็นยาย ส่งข้อความไปหา วาเนีย ริเบียโร รองประธานสมาคมชุมชนท้องถิ่น ขอใช้พื้นที่ทำห้องสมุด แม้ผู้รับเดาได้ว่าคนที่ส่งข้อความมาเป็นหนูน้อยวัย 12 ขวบ แต่เธอก็เห็นชอบกับแผนการ

“เอาสิ ถ้าเธอทำโครงการนี้ ฉันเอาด้วย” รองประธานสมาคมฯ ตอบกลับ

ส่วน "ฟาติมา" ช่างเย็บผ้าวัย 60 ปี ยายของโอลิเวียรา เมื่อรู้ว่าหลานเอาชื่อไปแอบอ้างทำอะไรก็เห็นดีเห็นงามด้วย เธอเลี้ยงหลานมาตั้งแต่เป็นทารก ดูแลทุกอย่างจนโอลิเวียราเรียกว่าแม่

วิดีโอขอรับบริจาคหนังสือของโอลิเวียราถูกแชร์ไปจนกลายเป็นไวรัล รายการทีวีมาเชิญเธอไปร่วมพูดคุยหลายรายการ โครงการของเธอประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง ได้รับหนังสือราว 1,500 เล่มต่อวัน มากเกินกว่าห้องสมุดเล็กๆ ของเธอจะรับได้

โอลิเวียราจึงเตรียมบริจาคหนังสือให้โครงการห้องสมุดแห่งอื่นๆ ในริโอ และทางภาคตะวันออกเฉียงเหนืออันยากจน

158412075974

“เด็กผู้ชายคนหนึ่งในรัฐปีเอาอี บอกหนูว่าหนูเป็นแรงบันดาลใจให้เขาเปิดห้องสมุดสำหรับเด็กในเมืองที่เขาอยู่ หนูเตรียมหนังสือ 500 เล่มให้เขาด้วยล่ะ แต่เราก็ต้องใช้เงินในการส่ง หนูจะทำวิดีโอขอรับบริจาคอีก”

ตอนนี้ห้องสมุดของโอลิเวียราได้รับความนิยมมากในหมู่เด็กๆ ในสลัม

แดเนียล คูโต นัสซิเมนโต วัย 10 ขวบ นอนเอกเขนกบนหมอนใบใหญ่อ่านการ์ตูนอย่างสบายอารมณ์

“ผมชอบมาที่นี่ครับ มาเกือบทุกวันเลย ช่วยให้ผมมีอะไรทำวันที่ไม่ไปโรงเรียน นอกเหนือจากเล่นฟุตบอลและวิดีโอเกม”

158412081286

สำหรับนิสัยรักการอ่านของโอลิเวียรา เธอเองก็ไม่ใช่นักอ่านมาก่อน เพิ่งจะเริ่มตอนอายุ 9 ขวบ เมื่อครูแนะนำให้อ่านเรื่อง “ไดอารี่ของเด็กไม่เอาถ่าน" (Diary of a Wimpy Kid) นิยายภาพว่าด้วยบันทึกวัยรุ่น ผลงานของเจฟฟ์ คินนีย์ นักเขียนอเมริกัน เธอถึงกับติดหนึบ

แต่ตอนนี้โอลิเวียราขยับมาอ่านหนังสือที่ยากขึ้น ว่าด้วยการเหยียดผิวและการอดทนอดกลั้นต่อคนต่างศาสนา

“หนูเห็นพ่อวิจารณ์ตำรวจที่เรียกตรวจเพราะพ่อเป็นคนผิวดำ หนูถูกผู้ชายในโลกออนไลน์ เรียกว่าเป็นเด็กวูดู มาหาว่าที่หนูมีผมหยิกสีบลอนด์ ก็เพราะไปขโมยชาวยุโรปมา” โอลิเวียรายืนยันว่า การกล่าวร้ายกันแบบนี้ยิ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เธอต้องทำในสิ่งที่กำลังทำอยู่ โครงการต่อไปที่สาวน้อยจะทำคือทำศูนย์พักพิงให้สุนัขและแมวจรจัดในสลัมของเธอ