สำนักอนามัย แจงขั้นตอนนำศพหนุ่มจีน ตรวจหาเชื้อโควิด-19

สำนักอนามัย แจงขั้นตอนนำศพหนุ่มจีน ตรวจหาเชื้อโควิด-19

สำนักอนามัย แจงขั้นตอนนำศพหนุ่มจีน ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ขณะที่ ตร. เผยสอบพยานเชื่อจงใจฆ่าตัวตาย ไม่พบร่องรอยต่อสู้ แจงล่าช้าเพราะสงสัยกลุ่มเสี่ยงติดโควิด-19 ต้องป้องกันก่อนส่งศพชันสูตร รพ.รามาธิบดี

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 63 เจ้าหน้าที่สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้เดินทางมายังที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย นพ.เมธิพจน์ ชาตะเมธีกุล ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เบื้องต้นจากการสอบถามพฤติกรรมของผู้เสียชีวิตแล้วไม่น่าจะเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อ แต่ในเมื่อทางผู้เกี่ยวข้องเกรงว่าจะเข้าข่ายต้องสงสัย ทางสำนักอนามัยกรุงเทพมหานครจึงต้องมาแนะนำแนวทางการปฏิบัติกับทางเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลรามาธิบดีที่จะเข้าไปดำเนินการนำร่างผู้เสียชีวิตออกจากจุดเกิดเหตุ ซึ่งผู้ที่เข้าไปจะต้องใส่ชุดป้องกัน 2 ชั้น สวมแมส ถุงมือ ถุงเท้า และอื่นๆตามมาตรฐาน จากนั้นจะนำศพผู้เสียชีวิตใส่ถุงซิบห่อศพอีก 2 ชั้น ก่อนนำร่างขึ้นรถ รพ.รามาธิบดี ที่มีการซีลพลาสติกภายในทั้งคันไปยังห้องกักเชื้อของรพ.รามาธิบดี เพื่อชันสูตร และเมื่อนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาแล้วก็จะนำน้ำยา Virulex ซึ่งมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส โดยผสมกับน้ำในอัตตราส่วน 1 ซอง ต่อน้ำ 1 ลิตร ทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบ เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจก็จะให้ผู้ปฏิบัติงานถอดชุดทิ้งในถุงแดงก่อนนำไปทำลายตามขั้นตอนการทำลายขยะติดเชื้อต่อไป



ด้าน พ.ต.อ.ชนะวรศิณธุ์ ศุภพนารักษ์ ผกก.สน.มักกะสัน กล่าวว่า ในส่วนของคดีเบื้องต้นจากพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ และจากการสอบสวนพยานที่เห็นเหตุการณ์เชื่อว่าผู้ตายจงใจที่จะฆ่าตัวตาย เนื่องจากอยู่ห้องพักคนเดียว และในห้องพักไม่พบร่องรอยการต่อสู้ ทั้งนี้ในส่วนของการดำเนินการล่าช้าต้องนำเรียนว่าเรื่องนี้อาจาจเป็นกรณีศึกษาที่ต้องนำไปปรับปรุงแก้ไข ซึ่งในเคสนี้ผู้ตายมีเหตุต้องสงสัยว่าอาจจะเป็นผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด19 เนื่องจากมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง หากมีการดำเนินการไปก่อนหน้านี้แล้วปรากฏว่าผู้เสียชีวิตมีการติดเชื้อก็อาจจะทำให้ผู้อยู่รอบข้างติดไปด้วย ทางเราก็ทำเต็มเพื่อป้องกันไว้ก่อน ในส่วนของศพผู้เสียชีวิตจากนี้ก็จะนำไปชันสูตรที่รพ.รามาธิบดีต่อไป