การติดตาม 'ผู้ป่วยโควิด-19' ในไทยผ่าน 'ไอที'

การติดตาม 'ผู้ป่วยโควิด-19' ในไทยผ่าน 'ไอที'

ด้วยความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีในปัจจุบัน หากนำมาใช้ในสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า รวมถึงการร่วมมือกับโมบาย โอเปอเรเตอร์ เพื่อวิเคราะห์ผู้ติดเชื้อหรือผู้ใกล้ชิด น่าจะเป็นแนวทางที่ดีในการเฝ้าระวังและป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดขยายวงกว้างไปได้

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยยังต้องจับตามองกันอยู่ ยังไว้วางใจไม่ได้ ทุกคนยังคงให้ความสนใจเฝ้าติดตามข่าวสารกันอยู่ตลอด และโดยเฉพาะการมีข่าวคราวของคุณปู่ชาวไทยและคุณป้าชาวเกาหลีที่เชื่อกันว่า จะเป็น Super Spreader ของโควิด-19 สร้างความตื่นตระหนกให้กับคนในสังคมมากเลยทีเดียว

รวมไปถึงควรต้องส่งข้อมูลไปแจ้งแก่คนเหล่านั้น เพื่อให้มีการระวังตัว เก็บตัว ไปตรวจสุขภาพ เพื่อการติดตามได้ดีขึ้น นั่นคือเป็นการเอา 'บิ๊กดาต้า + เอไอ' มาใช้วิเคราะห์ แต่อาจจะมีการกระทบไปถึงเรื่องของไพเวรซี่ ดาต้าที่ต้องระมัดระวังให้ดีด้วยเช่นกัน แต่ถ้าสถานการณ์มันเกิดวิกฤติมากๆ ผมคิดว่าวิธีนี้จะเป็นแนวทางหนึ่งที่น่าสนใจนะครับ

วิธีการง่าย ๆ ที่จะทำได้ก็คืออาศัยความร่วมมือจากการนำข้อมูลของโมบาย โอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 เจ้าหลัก ๆ + ไวไฟ โอเปอเรเตอร์ + ไวท์ไซท์ (โซเชียล ดาต้า) + อาสาสมัคร เอ็นจิเนีย +ดาต้า อนาลิสต์ทั้งหลายมาร่วมมือกันกับกระทรวงสาธารณสุข เปิดวอร์รูม แล้วช่วยกันวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ออกมา น่าจะมีประโยชน์และช่วยประเทศเราได้มากเลยทีเดียว

หรือวิธีการที่ง่ายที่สุด คือ ติดต่อไปทางบริษัทเฟซบุ๊ค, ไลน์ หรือ กูเกิล เราจะได้รู้ข้อมูลทั้งหมดที่ผมบอกมาข้างต้นในทันที (ถ้าเจ้าตัวยินยอม) หรือไปดึงข้อมูลจากแพลตฟอร์มเหล่านี้ออกมาจากบัญชีของผู้ป่วยเพื่อมาวิเคราะห์ต่อ (จริงๆ มีช่องทางที่จะไปดึงออกมาได้ไม่ยากครับ)

อย่างไรก็ดี ข้อมูลเหล่านี้หากทำออกมาแล้ว บางส่วนต้องเป็นไพรเวซี่ ดาต้า โดยเฉพาะข้อมูลของคนไข้ ที่มีตำแหน่งบ้าน ที่อยู่อาศัย จะต้องมีการควบคุมคนที่สามารถเข้าถึงได้เฉพาะกลุ่มเท่านั้น แต่ข้อมูลเรื่องการเดินทาง การอยู่นอกสถานที่ ผมคิดว่าน่าที่จะพอเปิดเผยได้บ้าง ถ้าสนใจจะทำผมว่าทำได้ไม่ยากเลย ผมยินดีช่วยอย่างเต็มที่ครับ