'ธรรมนัส' ลุยกระบี่ยึดที่ส.ป.กได้ 1,749 ไร่

'ธรรมนัส' ลุยกระบี่ยึดที่ส.ป.กได้ 1,749 ไร่

“ธรรมนัส” ลุยกระบี่ยึดที่ส.ป.กได้ 1,749ไร่เล็งยึดเพิ่มอีกหมื่นไร่

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ดำเนินการเข้ายึดที่ดินที่ถูกครอบครองโดยมิชอบ โดยวันที่ 13 มี.ค.2563 ดำเนินการปักป้ายเพื่อประกาศยึดคืนที่ดิน จำนวน 2,432 ไร่ ท้องที่บ้านหว่างคลองไทย หมู่ที่ 9 ตำบลกระบี่น้อยอำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ พื้นที่เป้าหมายแปลง No 602 เนื้อที่ประมาณ 683 ไร่ และบริษัท รวมชัยบุรีปาล์มทอง จำกัด ในท้องที่หมู่ 5 ตำบลไทรทอง อำเภอชัยบุรีจังหวัดสุราษฎร์ธานี เนื้อที่ประมาณ 1,749 ไร่
จากการตรวจราชการยึดคืนพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดินและมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขต ส.ป.ก.4-01เป็นที่ดินที่ถูกยึดครองโดยมิชอบ จากกลุ่มทุนหลายกลุ่ม ปัจจุบัน มีกลุ่มผู้บุกรุกเข้าถือครองจำนวนหลายกลุ่มทั้งรายเล็กและรายใหญ่ ได้มีการเจรจาร่วมกันกับกลุ่มผู้ถือครอง โดยส่วนใหญ่ยินยอมเข้าสู่กระบวนการจัดที่ดินตามนโยบายของรัฐบาล แต่ยังมีผู้ถือครองบางกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มผู้ถือครองรายใหญ่ไม่ยินยอมเข้าร่วมกระบวนการ

ดังนั้นวันนี้จึงต้องมีปฏิบัติการยึดคืนที่ดินในครั้งนี้ เพื่อนำที่ดินมาจัดให้แก่เกษตรกร หากมีผู้ไม่ยินยอมเข้าสู่กระบวนการหรือขัดขวางการปฏิรูปที่ดิน ทาง ส.ป.ก. จะใช้มาตรการทางกฎหมายขั้นเด็ดขาดต่อไป
ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า หลังจากปฏิบัติการยึดคืนที่ดินส.ป.ก.4-01 ทางการจำดำเนินการนำที่ดินมาจัดสรรให้แก่เกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกินหรือที่อยู่อาศัยตามนโยบายรัฐบาลนั้น ได้เร่งแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้กับเกษตรกรผ่านวิธีการปฏิรูปที่ดิน โดยมุ่งหมายที่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนการพัฒนาอาชีพเกษตรกรรม การปรับปรุงทรัพยากรและปัจจัยการผลิต รวมถึงการผลิต และการจำหน่ายให้เกิดผลดียิ่งขึ้น
ล่าสุดวันที่ 13 มี.ค.มีการการมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ ในที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ให้เกษตรกร จำนวน 35 ราย พร้อมให้สินเชื่อ แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน จำนวน 10 ราย

รายงานข่าวจาก ส.ป.ก.แจ้งว่า สำหรับที่ดินส.ป.ก.ดังกล่าว ในสมัย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ เป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ พยยามยึดคืนหลายรอบ แต่ไม่สำเร็จจำนวนรวมเฉพาะจังหวัดกระบี่ ที่มีที่ส.ป.ก.ที่หมดสัมปทานการให้ทำกินจำนวน 36,097.27 ไร่ แต่ภาครัฐก็ไม่สามารดำเนินการเอาคืนได้
ล่าสุด ส.ป.ก.พยายามยึดคืน เนื้อที่ 12,812-2-40 ไร่ คาดว่าจะสามารถยึดคืน เนื้อที่ 10,450-0-70 ไร่ แปลงที่ 1 คือ รายแปลงบริษัท เขาพนมแพลนเตชั่น จำกัด เนื้อที่ประมาณ 976-0-03 ไร่ ซึ่งสามารถยึดคืนได้ทั้งแปลง และอีก 2 แปลง คือ รายแปลงบริษัท สหอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) มีการครอบครองที่ดิน ในเขตปฏิรูปที่ดิน 2 แปลง เนื้อที่ 11,836-2-37 ไร่ คาดว่าจะยึดคืนเนื้อที่ 9,474-0-67 ไร่